menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan thị trường hàng hoá thế giới ngày 20/10/2010

16:08 20/10/2010

Trung Quốc bất ngờ nâng lãi suất cơ bản khiến USD tăng mạnh còn giá hàng hoá lao dốc; Giá đồng và kim loại cơ bản giảm sâu với khối lượng giao dịch lớn; Giá dầu mỏ mất hơn 4%; giá đồng mất 3%. Giá cà phê và đường trong khi đó tăng mạnh bởi vấn đề nguồn cung.
  
  

Trung Quốc bất ngờ nâng lãi suất cơ bản khiến USD tăng mạnh còn giá hàng hoá lao dốc; Giá đồng và kim loại cơ bản giảm sâu với khối lượng giao dịch lớn; Giá dầu mỏ mất hơn 4%; giá đồng mất 3%. Giá cà phê và đường trong khi đó tăng mạnh bởi vấn đề nguồn cung.

Phiên giao dịch ngày 19/10, giá dầu, vàng và các kim loại cơ bản đã trải qua ngày giảm mạnh nhất trong nhiều tháng qua sau khi Trung Quốc bất ngờ thông báo nâng lãi suất cơ bản khiến USD mạnh lên và để lại những lo lắng về nhu cầu hàng hoá ở quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Quyết định của Trung Quốc đã hỗ trợ mạnh cho USD, đặc biệt là ngay sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Tim Geithners tuyên bố Washington không có kế hoạch phá giá đồng USD vì lợi ích của riêng mình. USD chạm mức cao nhất 2 tuần so với Euro và cũng tăng mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác, trong đó có đô la Australia.

USD mạnh lên thường khiến giá hàng hoá nguyên liệu thô tính theo đồng bạc xanh trở nên đắt hơn so với các nhà đầu tư nắm giữ những đồng tiền khác.

Chỉ số CRB của 19 hàng hoá nguyên liệu thô giảm 2% và là phiên giảm mạnh nhất trong ba tháng rưỡi qua.

Vàng

Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa hôm qua thông báo tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản lên 2,5% kể từ ngày 20/10, từ mức 2,25% trước đó, giúp chỉ số đồng USD tăng vọt 1,6% còn giá vàng mất hơn 3% - ngày giảm mạnh nhất kể từ tháng 7. USD mạnh khiến nhà đầu tư tăng cường bán ra để tháo khỏi thị trường và tăng lượng tiền mặt nắm giữ. Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã bán ra 1 tấn vàng trong phiên. Lúc đóng cửa, giá vàng giao kỳ hạn còn 1.336 USD/ounce.

Dầu mỏ

Giá dầu mỏ giảm hơn 4% trong phiên hôm qua, xuống dưới 80 USD/thùng, bởi thị trường lo lắng đà tăng trưởng sẽ chậm lại ở Trung Quốc khi nước này tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần 3 năm qua.

Lúc đóng cửa, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 11/2010 hạ 2 USD tương đương 2,6% xuống 81,08 USD/thùng. Tại thị trường London, giá dầu Brent hạ 2,07 USD xuống 82,30 USD/thùng.

Đồng

Giá đồng giảm 2,5% trên thị trường New York và đóng cửa phiên ở 3,7575 USD/lb khi Trung Quốc tăng lãi suất. Ngay phiên liền trước, giá đồng đứng ở mức cao nhất 27 tháng do USD yếu.

Trên thị trường Luân Đôn, giá đồng giao sau 3 tháng rơi xuống 8.199 USD/tấn - thấp nhất kể từ ngày 08/10, trước khi đóng cửa ở 8.260 USD/tấn. Phiên trước đó, kim loại đỏ đã ở 8.492 USD/tấn – cao nhất kể từ tháng 7/2008.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, chiếm 30% tổng tiêu thụ toàn cầu. Theo các nhà phân tích, mọi người đều biết Trung Quốc giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong sự hồi phục của kinh tế toàn cầu, vì vậy bất cứ động thái nào có thể khiến nền kinh tế này tăng chậm lại đều có ảnh hưởng tới toàn bộ thế giới.

Ngũ cốc

Giá ngô giảm 2% và là phiên giảm thứ 5 liên tiếp, xuống 5,46 USD/bushel. Như vậy, giá ngô đã giảm gần 7% kể từ mức cao nhất 2 năm là 5,88 USD/bushel cách đây một tuần. Đợt giảm giá của thị trường lần này là dài nhất kể từ tháng 6.

Giá lúa mì trong khi đó giảm gần 3% xuống 6,715 USD/bushel. Giá đậu tương cũng rời xa mức cao 14 tháng là 12,04 – 1/4 USD/bushel thiết lập tuần trước, xuống còn 11,80 USD/bushel.

Hàng hoá mềm

Giá đường và cà phê trong khi đó đi ngược chiều của thị trường hàng hoá nói chung bởi những yếu tố về nguồn cung, vượt qua cả sức mạnh của đồng USD.

Giá đường thô hôm qua leo lên mức cao nhất 9 tháng còn giá cà phê cao nhất trong tháng 10 do những lo lắng về thời tiết ở các khu vực trồng chủ chốt trên thế giới.

Đóng cửa phiên, giá đường thô giao tháng 3 tăng 0,75 cent, tương đương 2,72% lên 28,33 cent/lb và đang hướng tới ngưỡng tâm lý 30 cent/lb. Tại Luân Đôn, giá đường trắng giao tháng 12 tăng 22,9 USD lên 718,2 USD/tấn.

Thị trường đường được hỗ trợ bởi triển vọng không lạc quan về sản lượng ở Braxin và Ấn Độ. Thêm vào đó, siêu bão Megi ở phía bắc Philippinne cũng ảnh hưởng tới các khu vực sản xuất đường quan trọng của nước này và cả những vùng trồng mía quan trọng của Trung Quốc.

Giá cà phê trong khi đó tăng mạnh bởi lo lắng mưa sẽ kéo dài ở Việt Nam, quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới. Thị trường cũng được hỗ trợ bởi triển vọng sản lượng giảm ở Colombia. Giá cà phê arabica giao tháng 12 tăng 2,8% lên 190,9 cent/lb, còn giá cà phê robusta tăng 3,6% lên 1.742 USD/tấn.

 

Nguyễn Hằng