menu search
Đóng menu
Đóng

Triển vọng kinh tế Đức năm 2009 ảm đạm do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính tại Mỹ

08:49 29/09/2008
Cuộc khủng hoảng thị trường tài chính Mỹ đã có những dấu hiệu tác động rất xấu không chỉ tới hệ thống tài chính Đức, mà còn đe dọa nguy cơ "xuống dốc" của nền kinh tế lớn nhất châu Âu này. Bộ trưởng Tài chính Đức, Peer Steinbrueck mô tả "Mỹ đang nằm trong phòng cấp cứu viêm phổi, còn Đức và châu Âu ít nhất cũng bị cảm lạnh nặng".
Mặc dù ngày 16/10 tới, Chính phủ Đức mới đưa ra dự đoán chính thức cho mức tăng trưởng GDP năm 2009, nhưng theo đánh giá của Bộ trưởng Tài chính Peer Steinbrueck và Bộ trưởng Kinh tế Michael Glos, tăng trưởng GDP của nước này năm 2009 có thể sẽ giảm mạnh so với mức dự đoán trước đây là 1,2%. Do vậy, Đức có thể sẽ phải hạ mức dự đoán tăng trưởng trong năm 2009 trước những ảnh hưởng của cơn bão tài chính toàn cầu.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Glos đã bác bỏ những dự đoán cho rằng tăng trưởng GDP của Đức năm 2009 sẽ chỉ còn 0,5%, nhưng thừa nhận nước Đức đang chờ đợi những thách thức lớn.
Ông cũng tỏ ra hoài nghi về chương trình cứu trợ khẩn cấp của Chính phủ Mỹ đối với cuộc khủng hoảng tài chính và cho rằng Đức hiện chưa cần tới một chương trình như vậy. Trong khí đó, theo Chủ tịch Ủy ban ngân sách Quốc hội, ông Otto Fricke, tăng trưởng thấp qua đó nguồn thu từ thuế bị hạ xuống sẽ khiến ngân sách nhà nước gặp khó khăn lớn và Đức khó có thể đạt được mục tiêu đến năm 2011 sẽ cân bằng được ngân sách và không có nợ mới như kế hoạch đặt ra.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam