menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc đã qua thời bùng nổ kinh tế

16:25 11/11/2008
Chỉ vài tháng trước, doanh nghiệp còn phải tính làm sao đáp ứng kịp các đơn đặt hàng xuất khẩu, nhưng nay cầu sụt giảm khiến nhiều hợp đồng lỡ dở. Và đây mới là một góc bức tranh kinh tế Trung Quốc giữa cơn khủng hoảng tài chính thế giới.
Kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng với tốc độ đáng ghen tị 9% trong quý III năm nay. Nhưng đây lại là mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua và thấp hơn hẳn so với mức 11,9% của năm ngoái. Giới chuyên gia dự báo, tốc độ tăng trưởng trong năm tới của nền kinh tế mới nổi này là 7,5%.
Việc làm bị cắt giảm, nhà máy đóng cửa, hóa đơn hàng xuất khẩu không được thanh toán là những gì đang diễn ra. "Những năm tháng vàng đã qua, và phía trước là những khoảng thời gian khó khăn", nhà kinh tế Stephen Green của Ngân hàng Standard Chartered tại Thượng Hải nhận định.
Kinh tế thế giới đột ngột đi xuống một cách đáng lo ngại khiến Chính phủ Trung Quốc hôm 9/11 công bố gói kích thích kinh tế trị giá 586 tỷ USD, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. "Chương trình kích thích tài khóa rộng lớn này của Trung Quốc là sự "đáp trả" của Chính phủ trước đà sụt giảm kinh tế", bà Jing Ulrich, chủ tịch J.P. Morgan & Co. tại Trung Quốc nhận định.
Để thúc đẩy tăng trưởng và ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, trong gần 2 tháng qua, Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất 3 lần, thông báo cắt giảm hàng trăm tỷ đôla tiền thuế, bảo hiểm tín dụng và đưa ra nhiều dự án xây dựng mới.
Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc vượt trội so với Mỹ. Nhưng chỉ trong vòng vài tháng trở lại đây, tăng trưởng của nền kinh tế đông dân nhất thế giới chững lại, vì ảnh hưởng từ Mỹ, nước thường xuyên chịu thâm hụt thương mại so với Trung Quốc.
 
 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam