menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc giữ NDT yếu tới khi khủng hoảng kinh tế qua đi

23:16 27/10/2009
Các nhà phân tích cho biết Trung Quốc vẫn tiếp tục giữ đồng nhân dân tệ (NDT) yếu cho đến khi xuất khẩu được phục hồi khỏi khủng hoảng toàn cầu, bất chấp áp lực ngày càng gia tăng từ các đối tác thương mại chính.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã và đang thúc đẩy Trung Quốc để cho đồng NDT được tự do trao đổi nhưng cho đến nay những lời kêu gọi đó vẫn chưa được đáp ứng vì Bắc Kinh còn lo tập trung vào việc tạo đủ công ăn việc làm nhằm ngăn chặn bất ổn xã hội.

Từ tháng 7/2008, đồng NDT lại bị ghìm giá quanh mức 1 đô la Mỹ ăn 6,82 NDT sau khi giá trị đồng tiền này tăng khoảng 16% trong 3 năm kể từ khi nước này xoá bỏ ràng buộc với đồng đô la Mỹ.

Song kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tác động mạnh đến các thị trường xuất khẩu hàng hóa chính của Trung Quốc, làm cho hơn 20 triệu người mất việc làm trên toàn quốc và kiềm hãm đà tăng trưởng kinh tế, Bắc Kinh đã tái ràng buộc đồng NDT với đô la Mỹ.

Theo các nhà phân tích, Trung Quốc thừa nhận nhu cầu phải tăng tính linh hoạt của đồng tiền để thúc đẩy tiêu thụ nội địa và giảm phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng họ vẫn coi việc tạo công ăn việc làm và ổn định xã hội là những nhu cầu cấp bách hơn.

Sự thiếu linh động của đồng NDT đã làm cho Mỹ và châu Âu bất bình và cáo buộc chính sách ngoại hối của Trung Quốc tạo thuận lợi không hợp lí cho các nhà xuất khẩu của nước này.

Bắc Kinh đã giữ đồng tiền ổn định bằng cách bán NDT để mua tài sản nước ngoài – hầu hết là đô la Mỹ – và đến cuối tháng 9/ 2009, Trung Quốc đã có mức dự trữ ngoại hối kỷ lục là 2,27 nghìn tỉ USD.

Đồng NDT đã mất giá 6,9% so với đồng đô la Mỹ kể từ tháng 2/2009.

Nguồn:Vinanet