menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc hạn chế sản xuất than đá

09:29 16/11/2010
Trung Quốc có kế hoạch hạn chế sản lượng than và đẩy mạnh hoạt động hợp nhất các mỏ trong kế hoạch phát triển 5 năm lần thứ 12 mặc dù công suất điện dự kiến sẽ vượt quá 1,4 tỷ kilowat vào giữa thập kỷ tới.

Nguồn tin địa phương cho biết, Trung Quốc có kế hoạch hạn chế sản lượng than và đẩy mạnh hoạt động hợp nhất các mỏ trong kế hoạch phát triển 5 năm lần thứ 12 mặc dù công suất điện dự kiến sẽ vượt quá 1,4 tỷ kilowat vào giữa thập kỷ tới.

Tạp chí Kinh doanh Thế kỷ Herald dẫn lời giám đốc Viện Nghiên cứu Than đá Trung Quốc cho thấy, nước này sẽ hạn chế sản lượng than từ 3,6 – 3,8 tỷ tấn trong kế hoạch phát triển 5 năm tới, so với mức 3,2 tỷ tấn năm 2009.

Ông giám đốc cho biết,  theo kế hoạch chi tiết, các mỏ than lớn sẽ chiếm khoảng 66%, hay khoảng 2,5 tỷ tấn tổng sản lượng mục tiêu hàng năm, trong khi tổng sản lượng của các mỏ có quy mô vừa sẽ duy trì công suất trên 300.000 tấn và giới hạn ở dưới 800 triệu tấn. Tổng sản lượng của các mỏ than nhỏ sẽ duy trì công suất dưới 300.000 tấn và tổng công suất không vượt quá 500 triệu tấn.

Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ than đá lớn nhất thế giới nhưng ngành than đá lại rất rời rạc bởi tính không an toàn cũng như hoạt động khai thác không hiệu quả và gây ô nhiễm.

Giám đốc Viện nghiên cứu Than đá cho biết, hợp nhất các mỏ than sẽ vẫn là trọng tâm của chính phủ và có kế hoạch thành lập 8-10 công ty than lớn với công suất hàng năm trên 100 triệu tấn và 8-10 công ty khác với công suất 50 triệu tấn.

Những nỗ lực nhằm tăng khả năng cắt giảm sản lượng và giới hạn các công suất lỗi thời sẽ tiếp tục làm tăng lượng than đá nhập khẩu vốn tăhgn mạnh từ năm 2008.

Sự tăng trưởng nhanh chóng trong nhu cầu năng lượng ở Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy đất nước tìm kiếm nguồn than đá nhập khẩu cạnh tranh hơn.

Trung Quốc sẽ đặt mục tiêu sẽ đạt tổng công suất điện trên 1,4 tỷ KW vào cuối năm 2015, so với dự báo 960 triệu KW trong năm nay.

Qúa trình công nghiệp hóa và đô thị hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhu cầu năng lượng trong giai đoạn 2011-2015, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng sẽ bị kiềm chế bởi các chính sách của chính phủ để khuyến khích bảo tồn năng lượng.

 Nguyễn Hằng