menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc Hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn

09:36 29/10/2008
Trước cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, Chính phủ Trung Quốc sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty tư nhân và ngành dịch vụ để giữ bình ổn thị trường lao động.
Phát ngôn viên Bộ Nguồn nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc (MOHRSS), Yin Chengji, cho rằng "cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay, khởi nguồn từ cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp dưới chuẩn của Mỹ đã tác động đến tình hình việc làm ở Trung Quốc, đặc biệt là ở nhiều doanh nghiệp có hướng xuất khẩu". Trong 3 quý đầu năm 2008, Trung Quốc đã tạo ra 9,36 triệu việc làm, giúp 4,09 triệu công nhân bị sa thải tìm lại việc làm. Đến cuối tháng 9/08, ở Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp được đăng ký là 4%, với khoảng 8,3 triệu người thất nghiệp, tương đương với tỷ lệ hồi cuối năm 2007.
Để giải cứu các doanh nghiệp gặp khó khăn, Chính phủ Trung Quốc quyết định tăng các khoản tín dụng, cho vay và hoàn thuế xuất khẩu. Theo ông Yin, chính phủ sẽ có trách nhiệm hơn nữa trong việc tạo ra việc làm bằng cách khuyến khích về thuế, cấp vốn và cung cấp các ưu đãi khác cho các doanh nghiệp mới; thực hiện phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan chính phủ có liên quan để tăng tỷ lệ có việc làm cho sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng và đại học.
Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ đào tạo thêm nghề cho các công nhân bị sa thải, giúp họ sớm tìm lại việc làm. Chính phủ đã thuyên chuyển 219.000 lao động từ các khu vực, bị ảnh hưởng mạnh bởi trận động đất ngày 12/5/08 ở tỉnh Tứ Xuyên, sang các nơi khác để tìm việc làm mới; 865.000 người khác được chính phủ hỗ trợ tìm việc làm tại nơi họ sinh sống.
Số liệu của MOHRSS cho biết khoảng 215 triệu người lao động đã tham gia vào hệ thống lương hưu thành thị trên cả nước, gần 274 triệu người tham gia vào hệ thống chăm sóc y tế cơ bản, 122 triệu người nằm trong cơ cấu bảo hiểm thất nghiệp, 135 triệu người được bồi thường bảo hiểm tai nạn lao động và 88 triệu người được bảo hiểm sinh đẻ.
Ông Yin cho biết Chính phủ Trung Quốc sẽ bắt đầu thử thiết lập hệ thống lương hưu ở các vùng nông thôn và mở rộng hệ thống lương hưu thành thị đến những người lao động di trú nông thôn. Các nhà chức trách Trung Quốc có kế hoạch xây dựng hệ thống an sinh xã hội toàn quốc vào năm 2020, bao gồm tất cả người thành thị và những người cư trú nông thôn. Và để thực hiện mục tiêu này, MOHRSS đang làm việc với các cơ quan chính phủ khác để điều chỉnh lại dự thảo luật an sinh xã hội và "luật sẽ đảm bảo một hệ thống an sinh xã hội toàn diện, đảm bảo phúc lợi xã hội tốt hơn cho người dân Trung Quốc và quản lý hữu hiệu hơn các quỹ này, đồng thời đảm bảo các dịch vụ thuận tiện hơn cho cộng đồng".
 

Nguồn:Tân hoa xã