menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc hướng tới nguồn cung lúa gạo Pakistan

16:10 21/04/2014
Vào cuối tháng 3 vừa qua, phó chủ tịch Hiệp hội Ngũ cốc Quảng Đông đã dẫn đầu đoàn 16 thành viên tới Pakistan để làm việc với phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Lahore (LCCI) nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lúa gạo giữa 2 tỉnh, góp phần tăng cường hợp tác giữa 2 nước.

(VINANET) – Trung Quốc đang tìm cách tăng cường nhập khẩu gạo từ Pakistan (GPGA). Vào cuối tháng 3 vừa qua, phó chủ tịch Hiệp hội Ngũ cốc Quảng Đông đã dẫn đầu đoàn 16 thành viên tới Pakistan để làm việc với phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Lahore (LCCI) nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lúa gạo giữa 2 tỉnh, góp phần tăng cường hợp tác giữa 2 nước.

Pakistan có nhiều lý do để hợp tác với tỉnh Quảng Đông. Thống kê cho thấy tỉnh Quảng Đông có GDP lớn nhất và dân số đông nhất Trung Quốc. Quảng Đông cũng là tỉnh có khối lượng thương mại quốc tế cao nhất Trung Quốc, là ưu tiên hàng đầu của Pakistan trong chiến lược xuất khẩu gạo sang Trung Quốc.

Hiệp hội xuất khẩu gạo của Pakistan (REAP) và Hiệp hội ngũ cốc tỉnh Quảng Đông (GPGA) Trung Quốc đã ký một Biên bản ghi nhớ (MoU) nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại gạo.

Theo thỏa thuận, GPGA sẽ thực hiện các hoạt động hợp tác đầu tư vào thương mại lúa gạo, kỹ thuật và công nghệ trồng lúa, sản xuất và chế biến lúa gạo của Pakistan.

Chủ tịch REAP cho rằng thị trường Trung Quốc hứa hẹn nhiều cơ hội cho gạo Pakistan. Pakistan xuất khẩu khoảng 589.848 tấn gạo sang Trung Quốc trong năm tài chính 2012-2013 (tháng 7/2012-6/2013) , tăng 63% so với năm tài chính trước đó. Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc chiếm khoảng 17% trong tổng lượng gạo xuất khẩu (khoảng 3,5 triệu tấn) của Pakistan trong năm tài chính 2012-2013 .

Trung Quốc là nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Theo Trung tâm Thông tin dầu và ngũ cốc quốc gia Trung Quốc( CNGOIC ), nhập khẩu gạo của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên mức kỷ lục 4 triệu tấn trong 2013-2014 , tăng khoảng 14% so với năm trước.

Ủy ban Liên bang Nông nghiệp (FCA) đặt mục tiêu sản xuất 6,81 triệu tấn gạo (quy xay) trong năm 2014/15, tăng so với 6,4 triệu tấn năm 2013/14, gia tăng lượng dư thừa để xuất khẩu.

T.Hải

Nguồn: Vinanet/Oryza