menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc muốn đa dạng hóa nguồn cung quặng sắt

15:59 07/12/2011
Hãng sản xuất quặng sắt London Mining Plc dự báo nhu cầu của Trung Quốc trong việc đa dạng hóa nguồn cung quặng sắt sẽ khích lệ các nhà cung cấp mới đi vào lĩnh vực này, ngay cả khi giá quặng giảm hơn nữa bởi tràn ngập nguồn cung.

(VINANET) - Hãng sản xuất quặng sắt London Mining Plc dự báo nhu cầu của Trung Quốc trong việc đa dạng hóa nguồn cung quặng sắt sẽ khích lệ các nhà cung cấp mới đi vào lĩnh vực này, ngay cả khi giá quặng giảm hơn nữa bởi tràn ngập nguồn cung.

Các nhà phân tích cho biết chi phí sản xuất thấp và kinh tế hùng mạnh cho phép các đại gia về sản xuất theo đuổi chiến lược gia tăng thị phần, hơn là tăng giá.

Nhưng theo ông, xu hướng Trung Quốc đa dạng hóa nguồn cung cấp sẽ đảm bảo cho những hãng nhỏ hơn không phải từ bỏ sân chơi. “Mọi người trong ngành đều hiểu rằng rất cần những nhà cung cấp mới, và chắc chắn Trung Quốc muốn tìm kiếm những nhà cung cấp mới đó – họ muốn đa dạng hóa nguồn cung, không chỉ phụ thuộc vào những hãng lớn”.

Các hãng thép Trung Quốc đã cảnh báo rằng quyết định của những hãng này năm 2009 về việc từ chối các cuộc đàm phán giá cả hàng năm, và chuyển sang hệ thống tính giá trên cơ sở quý, có thể sẽ tác hại ngược tới chính họ, và cho rằng nguồn cung ngày càng tăng sẽ có lợi cho người mua trong vòng 2 đến 3 năm tới.

Bắc Kinh đang khuyến khích các nhà máy thép trong nước tham gia cổ phần trong các dự án quặng sắt ở nước ngoài, sao cho tới 2015 sẽ có ít nhất 45% quặng nhập khẩu đến từ những mỏ mà các công ty Trung Quốc có cổ phần đầu tư.

Chiến lược đa dạng hóa nguồn cung của Trung Quốc đã giúp hãng Fortescue Metals của Australia – nơi có 16% thuộc về hãng Hunan Valin Iron and Steel của Trung Quốc – trở thành hãng sản xuất có công suất 55 triệu tấn mỗi năm chỉ trong khoảng 1 thập kỷ.

(T.H – Reuters)