menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc: Nợ xấu của các ngân hàng có thể tăng trong năm tới

08:40 08/12/2008
Phó Thống đốc Ngân hàng Trung Quốc (PBoC), Zhu Min, cảnh báo rằng nợ xấu của các ngân hàng thương mại nước này có thể sẽ tăng trong năm 2009, trước sức ép của chính phủ trong việc mở rộng các khoản vay nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế.
Việc nới lỏng chính sách tiền tệ là một phần của các biện pháp kiềm chế suy giảm kinh tế của Chính phủ Trung Quốc bên cạnh biện pháp dỡ bỏ giới hạn cho vay thương mại và khuyến khích các ngân hàng mở rộng việc cho vay để hỗ trợ các doanh nghiệp. PBoC đã thông báo cắt giảm lãi suất 4 lần kể từ giữa tháng 9/08.
Theo ông Zhu, mặc dù chính phủ đã có những nỗ lực to lớn, song triển vọng phát triển kinh tế của Trung Quốc vẫn chưa có những dấu hiệu khả quan và tăng trưởng hằng năm sẽ giảm từ 9% trong quý III/08 xuống còn 4,8% trong quý IV/08.
Theo Ủy ban Điều chỉnh hoạt động ngân hàng của nước này, so với đầu năm 2008, cuối tháng 9/08, nợ không sinh lời của các ngân hàng thương mại chiếm 5,49% tổng các khoản nợ, giảm 0,67 điểm phần trăm; tổng các khoản nợ xấu là 1.270 tỷ NDT (185 tỷ USD), giảm 3,02 tỷ NDT.
Ông Zhu cho biết, tăng trưởng kinh tế giảm sẽ khiến các khoản nợ không sinh lời của các ngân hàng tăng mạnh trong năm 2009. Tuy nhiên, ông khẳng định, lợi nhuận của các ngân hàng vẫn tăng và các rủi ro là có thể kiểm soát được.

Nguồn:Internet