menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc sẽ còn nhập khẩu nhiều than

16:36 28/09/2009
Xu hướng nhập khẩu than gia tăng tại miền nam Trung Quốc dự kiến vẫn tiếp tục do các trung tâm sản xuất than của nước này đã chuyển sang miền tây.

Ngoài ra, nhập khẩu gia tăng một phần còn do giá trên thị trường nội cao hơn nhiều so với thị trường nước ngoài.

Những mâu thuẫn giữa các nhà máy điện và các nhà máy khai mỏ cũng là yếu tố tác động không nhỏ. Các nhà máy điện lớn của Trung Quốc không thống nhất được với các nhà máy khai thác than về giá hợp đồng cung cấp than trong năm nay song cả hai phía đã đưa ra các biện pháp linh hoạt để bảo đảm giao hàng không bị gián đoạn.

Các nhà máy điện cũng tăng cường nhập khẩu than để tận dụng mức giá nhập khẩu than thấp.

Trong 8 tháng đầu năm nay, Trung Quốc nhập khẩu  kỷ lục 73,92 triệu tấn than, tăng 161% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 8, con số này đạt 11,77 triệu tấn, giảm 15% so với tháng 7 song vẫn tăng gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Than nhập khẩu vào Trung Quốc chủ yếu được dùng tại các tỉnh bờ biển miền nam vốn đang khan hiếm nguồn cung và phải phụ thuộc nhiều vào nguồn cung từ miền bắc.

Song theo dự kiến của một chuyên gia kinh tế đầu ngành, cung cấp than trong nước dự kiến sẽ tăng lên trong tương lai gần và chắc chắc sẽ vượt nhu cầu do nguồn cung dư thừa và sự phục hồi kinh tế không chắc chắn. Khả năng sản xuất than của nước này đã vượt quá 3 tỷ tấn/ năm song nhu cầu trong năm 2008 là 2,7 tỷ tấn.

Nguồn:Vinanet