menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc: Sẽ tăng cường nhập khẩu than đá Nga

16:29 16/09/2010
Trung Quốc đã đồng ý sẽ tăng nhập khẩu mặt hàng này từ Nga thêm 2/3 để được nhận khoảng cho vay 6 tỷ USD.

Trung Quốc, nước tiêu thụ than đá lớn nhất thế giới, đã đồng ý sẽ tăng nhập khẩu mặt hàng này từ Nga thêm 2/3 để được nhận khoảng cho vay 6 tỷ USD.

Theo tin từ Bộ Năng lượng Nga, Nga sẽ tăng xuất khẩu sang Trung Quốc lên ít nhất 15 triệu tấn than mỗi năm trong 5 năm tới và trên 20 triệu tấn trong 20 năm sau đó. Trong năm vừa qua, nhập khẩu than từ Nga vào Trung Quốc đã tăng gấp 15 lần lên 11,8 triệu tấn, chiếm khoảng 10% tổng nhập khẩu than của Trung Quốc, và xuất khẩu từ Nga sang Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Đặc biệt, tại khu vực Magadan của Nga mới phát hiện thêm những mỏ than mới. Ước tính, tổng lượng than dự trữ tại các mỏ này là 2,4 tỷ tấn.

Được biết, chi phí dự án khai thác mỏ Magadan là 850 triệu USD, trong đó, chi phí chuẩn bị cho cơ sở hạ tầng giao thông vận tải và điện năng là 230 triệu USD. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, để phục vụ cho việc khai thác các mỏ này, còn cần phải xây dựng thêm tuyến đường sắt đến Magadan. Chính phủ Nga cũng đã phê duyệt dự án này.

Nga sẽ xây dựng một cây cầu bắc qua sông Amur và phát triển tuyến đường sắt thuộc khu tự trị của người Do Thái. Điều này sẽ làm tăng khối lượng vận chuyển hàng hóa giữa các vùng của Viễn Đông thuộc Nga và các tỉnh đông bắc thuộc Trung Quốc lên 30 triệu tấn/năm.

Trung Quốc đã lần đầu tiên trở thành nước nhập khẩu ròng than đá vào năm 2009 sau khi tăng gấp 3 lượng nhập khẩu so với năm trước lên 125,8 triệu tấn. Họ mua than từ Nga với giá trung bình 87 USD/tấn trong năm vừa qua, và mua từ Australia với giá 111 USD/tấn.

Trung Quốc sử dụng than đá để sản xuất thép và 80% nguyên nhiên liệu trong ngành sản xuất điện đến từ than đá.

(Vinanet)