menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc tăng thuế xuất khẩu than cốc lên 40% bắt đầu từ 20/08/2008

08:52 20/08/2008

Cục thuế quan Trung Quốc cho biết, nước này sẽ tăng thuế xuất khẩu than cốc từ mức 25% hiện nay lên 40% bắt đầu từ 20/08/2008.

Sở dĩ có sự tăng này là do nguồn cung than cốc trên thị trường nội địa hiện căng thẳng, và Trung Quốc cũng muốn kiềm chế xuất khẩu các sản phẩm có độ ô nhiễm môi trường lớn và tiêu hao nhiều năng lượng.

Trung Quốc hiện là nước xuất khẩu than cốc lớn nhất thế giới, chiếm tới 60% khối lượng trao đổi nhiên liệu này. Mặc dù một số nước phương Tây đã cắt giảm sản xuất than cốc vì những lý do liên quan tới môi trường, nhưng hoạt động xuất khẩu than cốc của Trung Quốc vẫn không ngừng tăng trong những năm gần đây.

Người đứng đầu của Hiệp hội bán và vận chuyển than đá Trung Quốc cho hay, Trung Quốc, nước sản xuất và tiêu thụ than lớn nhất thế giới, có thể trở thành nước nhập khẩu than ròng trong năm nay do bị tác nghẽn giao hàng tại các cảng.

Do giao hàng bị tắc nghẽn, các nhà máy điện tại các vùng bờ biển miền Đông Nam cần nhập khẩu nhiều than trong khi xuất khẩu than sẽ bị hạn chế bởi chính sách. Năm 2007, Trung Quốc là nước xuất khẩu ròng nhỏ, với xuất khẩu 53,17 triệu tấn, vượt chút ít so với mức nhập khẩu 51,02 triệu tấn, mặc dù đã trở thành nước nhập khẩu ròng lần đầu tiên trong lịch sử trong nửa đầu năm này.
 Bắc Kinh có kế hoạch đặt hạn ngạch xuất khẩu than trong năm 2008 lên mức 53 triệu tấn. Cho tới nay, mới chỉ cấp hạn ngạch xuất đợt đầu tiên 31,8 triệu tấn, hay 60% tổng hạn ngạch.

Nguồn:Vinanet