menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc: thặng dự mậu dịch sẽ giảm mạnh trong năm nay

14:12 02/11/2009
Tại hội nghị hôm 31/10, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh cho biết rằng thặng dư thương mại của nước này trong năm nay sẽ giảm mạnh còn khoảng 180-190 tỉ đô la Mỹ, so với mức 295,5 tỉ đô la Mỹ của năm ngoái do xuất khẩu của nước này rất khó phục hồi.

Trong 9 tháng đầu năm nay, thặng dự thương mại của Trung Quốc đã là 136,4 tỉ đô la Mỹ. Riêng trong tháng 9, xuất khẩu của Trung Quốc giảm 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái, khá hơn mức dự báo giảm 21% của giới phân tích.

Ông cho rằng nhu cầu của thị trường nước ngoài chưa đủ mạnh, cùng với sự lan tràn các chính sách bảo hộ mậu dịch là rào cản đối với sự phục hồi hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc.

Cuối tháng 10 vừa qua, Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ đã phê chuẩn việc tiến hành điều tra bán phá giá  mặt hàng ống thép Trung Quốc nhập khẩu. Mặt hàng này có giá trị nhập khẩu mỗi năm khoảng 383 triệu đô la Mỹ, bị các nhà sản xuất của Mỹ đề nghị áp thuế 100%, và đây là vụ điều tra thương mại thứ 8 của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc trong năm nay.

Để nâng đỡ các nhà xuất khẩu trong nước, Trung Quốc đang có các biện pháp giảm thuế, hoàn thuế, cho vay ưu đãi đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp này mở rộng thị phần ở các thị trường đang phát triển.

Nguồn:Vinanet