menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc tích cực thu mua đồng do nhu cầu mạnh

11:07 20/12/2011
Nhu cầu đồng vẫn bật lên tại Trung Quốc mặc dù dự báo tăng trưởng thấp hơn trong năm tới.
Nhu cầu đồng vẫn bật lên tại Trung Quốc mặc dù dự báo tăng trưởng thấp hơn trong năm tới.
Đơn hàng đã đạt tới mức cao nhất trong 16 tháng trong tháng 10 do các nhà đầu tư Trung Quốc cơ hội đã mua kim loại này để bổ sung vào kho hàng của đất nước.
Tháng trước các hàng hóa đã giảm do lo ngại tăng trưởng, với các kim loại bị ảnh hưởng mạnh nhất, giảm 11,2%. Giá giảm xuống do nền kinh tế Trung Quốc được dự kiến nguội đi trong năm 2012, dẫn đến kết quả là năm tăng trưởng thấp nhất trong một thập kỷ.
Tuy nhiên lo ngại về kinh tế toàn cầu không làm các nhà đầu tư Trung Quốc ngừng mua kim loại này, trong một hành động có thể làm tăng giá.
Giảm bớt trữ lượng và bổ sung đồng tại Trung Quốc
Catherine Raw, đồng quản lý World Mining Fund, quỹ đầu tư khai thác mỏ lớn nhất thế giới tại BlackRock cho biết bà vẫn lạc quan về triển vọng của đồng trong 3 đến 4 tháng tới. Bà nói “chúng ta đang thừa đồng, nhưng các yếu tố cơ bản tốt. Các đơn hàng tăng tại Trung Quốc do họ đã bị giảm bớt trữ lượng đồng trong một vài tháng và các kho chứa gần trống rỗng”
Các nhà phân tích tại UBS cho biết Trung Quốc đã giảm bớt trữ lượng gần 1 triệu tấn đồng trong năm qua.
Angus Staines, nhà phân tích nghiên cứu hàng hóa tại UBS nói “nếu xu hướng này đảo ngược
để trở thành sự kiện bổ sung sẽ có nhiều áp lực về giá đồng”
Tuy nhiên, thống kê từ các kho kim loại chỉ ra nhu cầu tăng do giá đồng giảm xuống 7.394 USD/tấn trong tháng 10 so với mức 8.300 USD trong tháng 9.
Eugen Weinberg, trưởng nhóm nghiên cứu hàng hóa tại ngân hàng Commerzbank nói “thực tế các thương nhân Trung Quốc đã phản ứng lại cơ hội giảm giá mạnh trong tháng 8 và tháng 9 có thể được thu lượm từ thống kê nhập khẩu mới nhất. Ví dụ nhập khẩu đồng và sản phẩm đồng đã tăng trong tháng 9 lên hơn 380.000 tấn, mức cao nhất trong 16 tháng”
Dự trữ đồng
Triển vọng này phải có ý nghĩa đối với dự trữ đồng và các nhà phân tích tại UBS đã chuyển thợ mỏ đồng vào trong danh sách mong muốn nhất của họ.
Staines nói “dưới một kịch bản giá giao ngay cao hơn, chúng tôi khuyên bạn tập trung vào dự trữ với đòn bẩy hoạt động tương đối cao hơn”. “Chúng tôi thích Kazakhmys hơn Antofagasta. Kazakhmys nằm cao hơn trên đường cong chi phí và ảnh hưởng này có thể dẫn nó hoạt động tốt hơn so với các loại khác nằm thấp hơn dưới đường cong chi phí.
Triển vọng này đối với đồng là tích cực hiện nay với nguồn cung cấp hạn chế, sản lượng giảm 5% và số liệu từ Thượng Hải chỉ ra kim loại này đang bước vào thị trường. Sudakshina Unnikrishnan, nhà phân tích tại quỹ Barclays Capital nói “đồng đã là hàng trình diễn tốt nhất và có khả năng tiếp tục nguồn cảm hứng do một hình ảnh nguyên liệu thô hạn chế và mạnh mẽ trong nhập khẩu của Trung Quốc đang đóng góp tín hiệu rõ ràng nhất của một thị trường thâm hụt.