menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc tìm kiếm nguồn cung quặng sắt

10:34 28/09/2011
Trung Quốc đang tăng khối lượng nhập khẩu quặng sắt từ các nước bên ngoài khu vực sản xuất chính là Úc và Braxin để đa dạng hóa nguồn cung khỏi các nước có vai trò chi phối lĩnh vực này

Trung Quốc đang tăng khối lượng nhập khẩu quặng sắt từ các nước bên ngoài khu vực sản xuất chính là Úc và Braxin để đa dạng hóa nguồn cung khỏi các nước có vai trò chi phối lĩnh vực này.

Đất nước quyền lực về kinh tế này đã thông báo rằng nhập khẩu quặng sắt từ các nước khác ngoài Úc, Braxin, Ấn Độ và Nam Phi đã tăng 4% trong nửa đầu năm so với cùng kỳ năm trước.

Các hãng khổng lồ trên thế giới là BHP Billiton, Rio Tinto và Vale của Braxin kiểm soát khoảng 2 phần 3 giao dịch thương mại quặng sắt toàn cầu vận chuyển bằng đường biển.

Với việc các hợp đồng cung cấp hiện thanh toán theo giá thị trường cân bằng MCP (Market Clearing Prices), đối ngược với các thỏa thuận dài hạn, các nhà máy thép Trung Quốc đang bắt đầu cảm thấy mối lo lên giá của loại hàng hóa khan hiếm này.

Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc đã thông báo rộng rãi rằng họ có một kế hoạch đầy tham vọng thu về 50% thành phần sản xuất thép từ các nguồn tài nguyên ngoài nước do Trung Quốc đầu tư, tăng từ con số 10% hiện nay, trong vòng 5 đến 10 năm tới.

Nhà phân tích tài nguyên kỳ cựu của MineLife, Gavin Wendt  nói việc Trung Quốc thúc đẩy các nguồn cung quặng sắt khác chủ yếu là để đối phó với giá cả nhưng cũng bởi vì mức độ nhu cầu cao lịch sử từ nước khổng lồ châu Á này.

“Trung Quốc cảm thấy rằng 3 nhà sản xuất lớn làm họ khó xử khi điều khiển giá bán và đó là điều mà họ thực sự tức giận”, ông Wendt nói.

BHP và Rio Tinto đã thông báo lợi nhuận kỷ lục tháng trước nhờ quặng sắt lên giá và sản lượng tăng từ các nơi sản xuất chính.

Bộ phận của BHP có lợi nhuận lớn nhất trong doanh lợi 22 tỷ đô la Úc của hãng đến từ công việc kinh doanh quặng sắt Tây Úc với lợi nhuận trước thuế tăng 122% đạt 13,33 tỷ USD (12,4 tỷ đô la Úc).

Hàng hóa lên giá, đặc biệt là quặng sắt với giá trung bình nửa đầu năm là 156 USD/tấn, tăng từ mức giá 110 USD một năm trước, đã đóng góp vào doanh lợi 5 tỷ USD của hãng Rio.