menu search
Đóng menu
Đóng

Vận chuyển hàng hóa thế giới giảm do nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc

16:11 30/01/2015
Vận chuyển hàng hóa toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất 28 năm, do tăng trưởng chậm lại trong nhu cầu của Trung Quốc đối với hàng hóa.

(VINANET) - Vận chuyển hàng hóa toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất 28 năm, do tăng trưởng chậm lại trong nhu cầu của Trung Quốc đối với hàng hóa.

Chỉ số vận tải hàng khô rời giảm 5,1%, xuống còn 632 điểm, mức thấp nhất kể từ ngày 22/8/1986, số liệu từ Sở giao dịch vận chuyển biển tại London cho biết. Tỉ lệ cước vận chuyển đối với tất cả các loại tàu suy giảm.

Trung Quốc – khách mua than đá và quặng sắt lớn nhất thế giới – sẽ tăng nhập khẩu 2 hàng hóa thêm 6% trong năm nay, giảm từ mức tăng trưởng 8,7% năm 2014, ước tính từ Clarkson Plc, nhà môi giới vận chuyển tàu lớn nhất thế giới. Phát triển kinh tế củaTrung Quốc trong năm nay sẽ là thấp nhất kể từ năm 1990, dự đoán trung bình của 67 nhà kinh tế theo điều tra của Bloomberg cho biết.

Cước vận chuyển ngày đối với Capesizes giảm 6,7%, xuống còn 5.972 USD. Mức giảm lớn nhất là Panamaxes, mức giảm lớn nhất là Panama Canal, giảm 11%, xuống còn 4.392 USD, Sở giao dịch Baltic cho biết.

Tổng giao dịch hàng hóa khô, rời cũng bao gồm hàng hóa như ngũ cốc, thép, đường và kim loại phế liệu sẽ tăng 4%, lên 4,67 tỉ tấn trong năm nay, tăng so với cùng kỳ năm ngoái, Clarkson cho biết. Công suất của các đội tàu có thể chở hàng hóa sẽ tăng 5,1% so với dự đoán.

“Nhu cầu từ Trung Quốc suy giảm”, Charles Rupinski, nhà phân tích cao cấp tại Global Hunter Securities LLC, cho biết.

Đối với những loại tàu nhỏ hơn Capesizes, giá cước vận chuyển giảm bị ảnh hưởng bởi nhu cầu yếu theo mùa và dư công suất, Pauchet cho biết.

Các chủ sở hữu tranh chấp với đội tàu chở hàng khô, đã tăng công suất khoảng 80% kể từ năm 2008, vượt xa khoảng 40% mở rộng thương mại so với cùng kỳ năm trước, Clarkson cho biết.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn:Internet