menu search
Đóng menu
Đóng

Venezuela tìm kiếm sự hỗ trợ giá dầu từ Ả Rập

15:23 14/01/2015
Chủ nhật (11/1), Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã gặp Thái tử Ả Rập Salman tại Riyadh như là một phần của chuyến tham quan ngoại giao các nước thành viên OPEC để thảo luận về sự sụt giảm giá dầu, trong đó đã khiến nền kinh tế của họ gặp khó khăn.

(VINANET) Chủ nhật (11/1), Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã gặp Thái tử Ả Rập Salman tại Riyadh  như là một phần của chuyến tham quan ngoại giao các nước thành viên OPEC để thảo luận về sự sụt giảm giá dầu, trong đó đã khiến  nền kinh tế của họ gặp khó khăn.

Phía Ả Rập trong cuộc họp bao gồm Bộ trưởng Dầu mỏ Ali al-Naimi và một số hoàng tử trong đó có Phó Thái tử Muqrin, Giám đốc tình báo Hoàng tử Khaled bin Bandar và ba con trai của Vua Abdullah, người đang ở trong bệnh viện,  theo tin tức truyền thông nhà nước.

Chi tiết của cuộc họp không được đưa ra từ cơ quan báo chí chính thức Ả Rập và không có dấu hiệu cho thấy nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới có bất kỳ hành động cụ thể để ngăn chặn sự sụt giảm hơn 50% của giá dầu.

Chính phủ Venezuela cho biết trong một tuyên bố rằng "chúng tôi đã đồng ý làm việc để phục hồi thị trường và giá dầu mỏ với chính sách nhà nước giữa hai cường quốc năng lượng.", họ không cung cấp thêm chi tiết.

Mặc dù mối quan tâm ngày càng tăng từ Venezuela và các thành viên khác của OPEC như Iran, các đại biểu OPEC đã cho biết gần đây nhất là vào tuần trước rằng các thành viên chính từ vùng Vịnh duy trì cam kết quyết định của họ không kiềm chế sản lượng hiện nay, thay vì lựa chọn để bảo vệ thị phần và cho phép giá thấp hơn để làm chậm sản lượng ngày càng tăng từ các đối thủ như dầu cát của Canada và đá phiến sét từ Hoa Kỳ.

Trong ngày thứ bảy, thành viên đứng đầu OPEC - Iran cho biết sẽ giúp Venezuela bằng tiền mặt ngăn chặn sự sụp giá.

Điểm dừng tiếp theo của Maduro sẽ ở Qatar, sau đó là một chuyến thăm Algeria.

Nền kinh tế Venezuela trong ba quý đầu tiên của năm 2014 và dự trữ quốc tế của họ đã suy giảm mạnh do sự sụt giảm của giá dầu, trong đó chạm mức đáy trong tuần trước ở dưới 50 USD/thùng, khoảng một nửa mức giá của họ trong tháng 6 năm 2014.

Sự suy giảm đã thúc đẩy lo ngại rằng Venezuela có thể không có trái phiếu nước ngoài, do đó đã thúc đẩy lợi suất trái phiếu lên mức cao nhất đối với bất kỳ quốc gia mới nổi. Maduro đã hứa sẽ trả cho người sở hữu trái phiếu.

Tại cuộc họp cuối cùng của OPEC vào ngày 27 tháng 11, Ả Rập đã khoá cuộc gọi từ các thành viên nghèo hơn của các nhóm nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC cắt giảm sản lượng để giữ một mức giá giảm toàn cầu.

Venezuela cho biết tháng trước họ đang cân nhắc việc ủng hộ một cuộc gọi khẩn cấp tới cuộc họp của OPEC tùy thuộc vào diễn biến giá dầu trong quý đầu tiên của năm 2015.

Nguồn: Vinanet/Reuters