menu search
Đóng menu
Đóng

Vĩnh Phúc: Triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, huyện và các ngành

15:07 22/09/2008
Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội nghị triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, huyện, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Trong những năm qua, Vĩnh Phúc đã chủ động xây dựng mới, rà soát, điều chỉnh, bổ sung, cập nhật quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp huyện và quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực giai đoạn 2001 – 2010. Hiện trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện 30 quy hoạch, trong đó có 8 quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội cấp huyện và 21 quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực đến năm 2010, định hướng đến năm 2020. Các quy hoạch này đã có nhiều đóng góp cho việc xây dựng và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh cũng như công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và các cấp, các ngành trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Tuy nhiên, chất lượng công tác quy hoạch nhìn chung còn một số bất cập do nhiều nguyên nhân: năng lực cán bộ làm công tác xây dựng quy hoạch chưa cao, định hướng phát triển chung của tỉnh, ngành, lĩnh vực trong các quy hoạch chưa dài hơi. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh địa giới hành chính, sự phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm gần đây, đặc biệt là sự tăng nhanh về các dự án và số vốn đầu tư nước ngoài đã khiến cho quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội trước đây không còn phù hợp với thực tế phát triển của tỉnh và bối cảnh vùng, quốc gia. Hiện tỉnh đang triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, định hướng đến năm 2035 để phù hợp với quy hoạch vùng thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm  Bắc Bộ.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, để quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, cấp huyện phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2035, 14 quy hoạch đã được phê duyệt sẽ được tiến hành xây dựng mới trong năm 2008. Đối với 16 quy hoạch đang xây dựng, sẽ  điều chỉnh kéo dài thời gian lập quy hoạch.

Với mục đích cung cấp những thông tin cụ thể và định hướng lớn phục vụ trực tiếp công tác xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tại hội nghị, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư phát triển năm 2009,  hướng dẫn triển khai quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và định hướng đến năm 2035 của tỉnh, huyện, thị, thành phố, quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, thống nhất nhận thức chung về những vấn đề liên quan đến xây dựng quy hoạch.

Tại Hội nghị lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hướng dẫn tổ chức thực hiện 4 nội dung Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy gồm: Cải tạo vùng trũng, khu sản xuất chăn nuôi tập trung, chương trình kiên cố hóa kênh mương và chương trình miễn giảm thủy lợi phí.

 (TTXT TM Vĩnh Phúc)

 

Nguồn:Vinanet