Mặc dù sức mua của thị trường xe hơi Mỹ trong bảy tháng đầu năm nay giảm 11% so với năm ngoái nhưng lượng xe bán ra của Honda vẫn tăng 3%. Cùng thời gian này, lượng bán ra của General Motors (GM) giảm 18%, của Ford giảm 14% và ngay cả Toyota cũng giảm 7%. Một vài mẫu xe nhỏ của Honda, chẳng hạn xe Honda Fit tí hon, có lượng bán ra tăng đến 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe Honda Fit có 4 máy, mỗi gallon xăng (3,78 lít) chạy được 62 km. Nhu cầu mua mẫu xe này tăng nhanh đến mức Honda phải đẩy nhanh việc giới thiệu mẫu xe mới, model 2009, ngay trong tuần này.
Chiến lược tập trung vào loại xe tiết kiệm nhiên liệu không chỉ giúp Honda vượt qua đợt suy giảm của thị trường hiện nay mà còn gia tăng lợi nhuận. Theo số liệu của Honda, trong quý 2 năm nay công ty đạt được lợi nhuận kỷ lục là 179,61 tỉ yen (1,68 tỉ USD), tăng 8,1% so với quý 2 năm ngoái; trong lúc đó các đại gia như GM và Ford công bố lỗ hàng chục tỉ đô la do người tiêu dùng chuyển hướng rời xa các loại xe lớn một thời mang lại phần lớn lợi nhuận cho các hãng này. Hiện thời các hãng xe hơi Mỹ tập trung ở thành phố Detroit đang dùng mọi cách để thu nhỏ kích thước các dòng xe; hãng Ford chẳng hạn, đang biến cải các nhà máy từ lắp ráp xe tải sang lắp ráp xe du lịch cỡ nhỏ. Ngay cả Toyota cũng đang phải điều chỉnh chiến lược sản xuất cho phù hợp với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường Mỹ.
Ông Ben Knight, làm việc cho Honda hơn 32 năm qua và là giám đốc kỹ thuật của Honda tại châu Mỹ, cho biết, không phải đến bây giờ mà ngay từ cuối thập niên 1960, đầu 1970, khi thế giới xảy ra cuộc khủng hoảng dầu mỏ và ý thức bảo vệ môi trường tăng lên, Honda đã ứng dụng phương châm: “Bầu trời xanh cho con cháu chúng ta”. Phương châm này chi phối toàn bộ việc thiết kế, sản xuất, và kinh doanh xe hơi của Honda. Còn theo ông Tetsuo Iwamura, chủ tịch Honda châu Mỹ: “Honda là một công ty có triết lý kinh doanh. Ngay cả khi xe SUV và xe tải mang lại rất nhiều lợi nhuận chúng tôi vẫn không làm vì chúng không phù hợp với triết lý của Honda”. Trong những năm gần đây nhiều đại lý tiêu thụ thúc ép công ty sản xuất loại xe tải tự đổ và xe SUV tám máy (V-8) nhưng Honda cũng từ chối.
Nhóm sản phẩm chủ lực của Honda tại Mỹ gồm có xe tải nhẹ cỡ trung Ridgeline, các mẫu xe đa dụng nhẹ phát triển từ xe du lịch như CR-V, Element và Pilot; song nổi nhất là các loại xe bốn chỗ Civic và Accord. Một điểm hay của Honda là các nhà máy lắp ráp, chẳng hạn nhà máy đang hoạt động ở East Liberty bang Ohio, hoặc nhà máy sắp hoạt động ở bang Indiana, đều có thể chuyển nhanh từ sản xuất xe lớn sang xe nhỏ một cách suôn sẻ. Khi nhà máy ở Indiana hoạt động, chi nhánh Honda Bắc Mỹ sẽ tăng công suất lên 1,4 triệu xe/năm để đáp ứng nhu cầu thị trường. “Xe Civic bán rất chạy trong tháng 5 và tháng 6 nhưng đình đốn trong tháng 7 và tháng 8 vì chúng tôi không sản xuất kịp. Nhưng đến tháng 10, tình hình cung cấp sẽ được cải thiện”, ông Iwamura nói.
Theo các nhà quản trị Honda, để duy trì chiến lược xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, Honda cần phải đuổi kịp Toyota trong lĩnh vực xe lai (hybrid - xe dùng xăng và điện kết hợp). Khi Honda đưa ra mẫu xe lai Civic-hybrid thì xe Prius của Toyota đã có vị trí dẫn đầu thị trường. Hy vọng của Honda đặt vào một kế hoạch công bố loại xe hybrid 5 cửa vào đầu năm tới được bán với giá rẻ hơn xe Prius. Ngoài ra, Honda cũng sẽ giới thiệu loại xe thể thao 2 cửa thuần hybrid và tạo ra một phiên bản xe Honda Fit hybrid.
Honda cũng vừa cho ra mắt loại xe FCX Clarity sử dụng chất hydro lỏng, không gây ô nhiễm không khí. Đó có thể coi là bước đi mới nhất của Honda trong việc gắn bó với công nghệ sạch và thân thiện.
(dddn)
Nguồn:Internet