menu search
Đóng menu
Đóng

Xingapo là nền kinh tế ít rủi ro nhất ở châu Á-Thái Bình Dương

14:12 30/10/2008
Theo báo cáo của Công ty tư vấn về rủi ro chính trị và kinh tế (Perc) có trụ sở tại Hồng Công, Malaixia bị xếp vào nhóm nền kinh tế có nguy cơ rủ ro cao, trong khi Xingapo có lợi thế để đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế nhờ tình hình chính trị-xã hội trong nước ổn định.
Trong tóm tắt báo cáo trên, các nhà phân tích đã xếp Xingapo vào nhóm ít rủi ro nhất về chính trị-xã hội trong số 16 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á-Thái Bình Dương trong năm tới. Trong khi đó Malaixia, Thái Lan, và Ấn Độ bị xếp vào nhóm có nguy cơ rủi ro lớn nhất do những diễn biến chính trị tại các nước này. Giám đốc điều hành Perc, Robert Broadfood, nói rằng khả năng không xảy ra những thay đổi chính trị đột ngột, quan hệ lao động ổn định và những chính sách đúng đắn, trong đó có cả các biện pháp hỗ trợ người nghèo là những nhân tố thuận lợi của Xingapo. Tình hình tài chính của Xingapo cũng đủ mạnh để hỗ trợ cho các kế hoạch khuyến khích tài chính nhằm giúp đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng và thoát khỏi nguy cơ lâm vào suy thoái.
Báo cáo trên kết luận rằng bất chấp những rối loạn bên ngoài, uy tín của Xingapo và Hồng Công vẫn nổi lên là những trung tâm kinh doanh của khu vực và quốc tế. Các cơ quan được chính phủ hậu thuẫn của Xingapo như Temasek Holdings và Công ty đầu tư của chính phủ (GIC) vẫn thừa khả năng đón nhận những cơ hội đến từ khu vực và trên thế giới trong thời điểm hiện nay. Hình ảnh của Temasek là một công ty hoạt động ổn định và sẽ được coi là một đối tác ưa thích nhất. Trong khi đó, Tập đoàn Ngân hàng Hồng Công và Thượng Hải (HSBC) cũng không hề bị ảnh hưởng trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và họ đã trở thành một trong những ngân hàng tư nhân lớn còn giữ được phong độ trên thế giới.
Báo cáo trên cũng đưa ra những cảnh báo về những bất ổn trong và ngoài nước mà Ấn Độ và Trung Quốc sẽ phải đối mặt. Trung Quốc sẽ phải đối phó với tình trạng xuất khẩu sang thị trường Mỹ bị giảm sút, đồng thời với tình trạng xã hội bất ổn định nảy sinh từ khỏang cách thu nhập chênh lệch và tình trạng thất nghiệp gia tăng. Còn Ấn Độ lại phải đối mặt tình trạng không chắc chắn xung quanh cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 2/09, bạo loạn giữa các nhóm sắc tộc và cac hoạt động khủng bố.
Báo cáo trên dự đoán một nước Mỹ suy yếu có thể sẽ ít hung hăng hơn trong việc áp đặt các quan điểm của họ đối với các nước khác. Điều này sẽ khiến các nước đồng minh của Mỹ như Xingapo, Nhật Bản và Ôxtrâylia phải gánh trách nhiệm hơn nữa trong việc giữ vai trò đi đầu trong các vấn đề mà trước đây Mỹ vẫn đi tiên phong chẳng hạn như chống khủng bố.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam