menu search
Đóng menu
Đóng

Xri Lanca sẽ điều chỉnh giảm giá đồng nội tệ để bảo vệ xuất khẩu

14:19 04/11/2008
Ngân hàng Trung ương Xri Lanca (SLCB) thông báo sẽ điều chỉnh linh hoạt đồng nội tệ (rupee) nhằm thúc đẩy lĩnh vực xuất khẩu, trong bối cảnh cuộc khoảng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay buộc một số đối thủ thương mại của nước Nam Á này phải giảm giá đồng nội tệ.
SLCB nói rằng động thái trên là đặc biệt cần thiết vì trên thực tế một số đối tác thương mại chủ chốt của Xri Lanca đã giảm mạnh giá đồng nội tệ của họ so với đồng USD, tạo ra một số sức ép lên khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Xri Lanca.
Trước khi thông báo của SLCB được đưa ra, đồng nội tệ của Xri Lanca đứng ở mức 108 rupee ăn 1 USD. Hầu hết các nhà phân tích nhận định đồng rupee có thể sẽ được điều chỉnh ở mức tỷ giá khoảng 112 rupee/USD.
Ông Nissanka Weerasinghe, Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế thuộc SLCB, nói rằng SLCB đã quyết định cho phép đồng nội tệ giảm giá so với các đồng tiền quốc tế chủ chốt, nhằm bảo vệ ngành xuất khẩu trong nước, song ông từ chối cho biết chi tiết đồng nội sẽ được điều chỉnh ở mức tỷ giá bao nhiêu. Đồng rupee của Ấn Độ, đối tác chủ chốt của Xri Lanca, đã giảm khoảng 12% giá trị so với đồng bạc xanh kể từ tháng 8/07 đến tháng 8/08.
Theo số liệu chính thức, kể từ tháng 9/08 tới nay, SLCB đã chi 900 triệu USD từ kho dự trữ ngoại hối để bảo vệ đồng nội tệ. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã buộc các nhà đầu tư trái phiếu Chính phủ Xri Lanca mệnh giá đồng rupee rút vốn về nước, gây áp lực lên đồng nội tệ. Vào giữa năm 2008, các nhà đầu tư nước ngoài đã nắm giữ khoảng 600 triệu USD trái phiếu Chính phủ Xri Lanca mệnh giá đồng rupee.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam