menu search
Đóng menu
Đóng

Xu hướng giảm giá lương thực sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới

08:39 13/08/2008

Thị trường lương thực thế giới gần đây bớt căng thẳng, nguồn cung tăng lên và giá giảm xuống. Dự báo xu hướng giảm giá sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới do sản lượng ngũ cốc ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là châu Âu, năm nay rất khả quan.
Tại Mỹ, quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, dự kiến sản lượng lúa mỳ cũng sẽ tăng trong năm nay. Còn ở Ôxtrâylia, nước từng bị mất mùa do hạn hán nặng hồi năm ngoái, trong mấy tuần qua cũng đã có rất nhiều mưa.
Tổng sản lượng vụ ngũ cốc (trong đó bao gồm cả khoai tây, hạt hướng dương và củ cải đường) năm nay của Liên minh châu Âu (EU -  gồm 27 nước thành viên) dự kiến sẽ đạt gần 301 triệu tấn, tăng 16% so với niên vụ 2007 và tăng 9% so với sản lượng trung bình trong 5 năm qua, nhờ thời tiết thuận lợi và diện tích canh tác tăng lên vì EU quyết định không yêu cầu phải để lại một phần diện tích đất canh tác để không nữa.
Edouard de Saint-Denis, nhà phân tích thuộc Hiệp hội các nhà kinh doanh nguyên liệu nông sản Pháp, Plantureux, cho hay thị trường lúa mỳ Pháp thường định hướng cho các xu hướng thị trường lúa mỳ toàn cầu. Do vậy việc sản lượng tăng ở châu Âu sẽ làm dịu thêm tình hình căng thẳng trên thị trường lương thực toàn cầu.
Giá lúa mì thế giới đã giảm mạnh trong mấy tháng qua, hiện chỉ khoảng 7,94 USD/bushel, giảm khoảng 40% so với mức cao kỷ lục 13,34 ½ USD/bushel hồi tháng 2 tại thị trường Chicago (Mỹ). 
Giá lúa mỳ Pháp chuẩn đã đạt mức đỉnh cao 248 euro/tấn vào tháng 2/2008, và vào thời điểm đó, mức giá này đã gây náo loạn trên các thị trường, khiến những người tiêu dùng phải điêu đứng, khốn khổ. Trong khi đó, giá lúa mỳ giao kỳ hạn tháng 11/08 trên sàn giao dịch Euronext tại Pari ngày 7/8 là 183,75 euro/tấn, giảm 26% so với mức giá đỉnh trên. Tranh thủ tình hình giá cả đang sụt giảm, một số nước trên thế giới như Pakixtan và Tuynidi đang tăng mạnh các giao dịch buôn bán của họ.
Tập đoàn Rabobank dự sản lượng lúa mì thế giới vụ 2008/09 sẽ đạt 658 triệu tấn, trong khi Uỷ ban Ngũ cốc Quốc tế (IGC) dự báo là 662 triệu tấn. IGC ước tính sản lượng lúa mì thế giới vụ 2007/08 sẽ đạt 608 triệu tấn.

Nguồn:Vinanet