menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu của Inđônêxia có thể giảm từ 10-15% trong năm 2009

13:14 11/12/2009

Bộ trưởng Thương mại Inđônêxia Mari Elka cho biết, năm nay xuất khẩu của nước này có thể giảm từ 10-15% do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, bà nhận định trong năm 2010 tới, xuất khẩu sẽ tăng trở lại nhờ kinh tế toàn cầu phục hồi.

Trong khi đó, Tổng thống Inđônêxia Susilo Bambang Yudhoyono nêu rõ, trong tương lai Inđônêxia không phải dựa nhiều vào xuất khẩu mà cần phải củng cố nền kinh tế và thị trường trong nước. Ông nhấn mạnh tất cả các bên đều cần phải rút ra bài học từ những sai lầm đã dẫn đến cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay để Inđônêxia không rơi vào khủng hoảng nữa.

Theo Tổng thống Inđônêxia, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay là hệ quả của sự mất cân bằng về kinh tế đã diễn ra suốt 20 năm qua, mà rất nhiều quốc gia đã không nhận thức được. Trong thời kỳ đó, một số nước đã nhập khẩu hoặc xuất khẩu một cách quá mức, bởi vậy, khi sức mua giảm đã tác động ngay tới mọi lĩnh vực và tất cả mọi người.

Ông khẳng định Inđônêxia sẽ tiếp tục chính sách kích thích kinh tế cho đến khi tình hình trở lại bình thường. Ông nói: “thế giới đã có một thay đổi lớn kể từ năm ngoái, khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt đầu. Chúng ta không phải chỉ nhìn vào cuộc khủng hoảng này mà phải nghĩ tới tương lai, phải rút ra bài học từ quá khứ vàn ghĩ đến việc một trật tự thế giới mới sẽ được thiết lập như thế nào”.

 

Nguồn:Vinanet