menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu dệt may sang Nhật: Ngày càng khởi sắc

13:54 25/11/2009
Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, tình hình xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đang theo chiều hướng thuận lợi do nền kinh tế nước này có dấu hiệu phục hồi trở lại. Xuất khẩu dệt may sang thị trường Nhật Bản năm 2009 có thể đạt từ 900 - 1 tỷ USD, tăng từ 18 đến 20% so với năm trước và năm 2010 có thể đạt khoảng 1,1 - 1,2 tỷ USD.
 
Theo các doanh nghiệp dệt may trong nước, việc tăng kim ngạch xuất khẩu có tác động kể từ ngày 1/10/2009, khi Hiệp định Đối tác kinh tế Việt-Nhật (VJEPA) chính thức có hiệu lực, thuế suất của hàng dệt may từ Việt Nam vào Nhật Bản được cắt giảm. Theo đó, doanh nghiệp Việt Nam sử dụng nguyên liệu vải có xuất xứ từ Nhật Bản sẽ được hưởng thuế suất 0% thay vì 5% đến 10% như trước đây. Việc có nguồn nguyên liệu hưởng thuế ưu đãi sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành. Thêm vào đó, các nhà nhập khẩu Nhật Bản đánh giá cao tính ổn định cũng như trình độ tay nghề của công nhân Việt Nam.
 
Hiện, Nhật Bản là thị trường lớn thứ hai trên thế giới về tiêu thụ hàng dệt may, trong đó thị trường thời trang hàng ngày cho tầng lớp phụ nữ trẻ chiếm khoảng 60% trong tổng thể thị trường quần áo và có trị giá khoảng 28 tỷ USD. Nhiều doanh nghiệp dệt, may đã làm ăn khá thành công với thị trường Nhật Bản như: Dệt kim Đông Xuân, May Nhà Bè, May 10, Dệt May Nam Định, Phong Phú...
 
Do đó, để tạo dựng thành công thương hiệu của mình, trong thời gian tới các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của người dân Nhật, nắm được xu hướng thời trang của người tiêu dùng Nhật, đồng thời hàng hóa cũng phải thể hiện được cá tính riêng. Vì nhu cầu của người tiêu dùng Nhật Bản ngày nay đã có sự thay đổi, từ nhập số lượng lớn sang nhập nhiều chủng loại hàng với số lượng nhỏ hơn để đáp ứng sở thích cá nhân.

Nguồn:Diễn đàn doanh nghiệp