menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu hàng dệt may Sri Lanka giảm do khủng hoảng kinh tế

13:53 17/02/2009
Xuất khẩu quần áo của Sri Lanka giảm sút nghiêm trọng trong 6 tháng cuối năm 2008, và dự báo sẽ còn ảm đạm hơn nữa trong năm nay do hàng hoá của nước này phụ thuộc nhiều vào thị trường Vương quốc Anh.
Thị trường Anh quốc đã giảm sức tiêu thụ trong năm 2008 do sức mua ở thị trường bán lẻ giảm sút và sự mất giá của đồng bảng Anh.
Ngoài ra, suy thoái kinh tế tại Mỹ ,EU và đồng tiền nội địa của Sri Lanka lại ở mức tương đối mạnh trong những tháng vừa qua đã ảnh hưởng khá tiêu cực lên mức độ xuất khẩu quần áo của quốc gia này.
Mặc dù EU vẫn đang áp dụng chính sách miễn thuế tạm thời với hàng dệt may của Sri Lanka, xong xuất khẩu sang thị trường chung này vẫn bị giảm sút.
Những số liệu chính thức từ Liên minh Châu Âu cho biết trong quí III năm 2008, sức tiêu thụ giảm thiểu đáng kể trên thị trường.
Ở  thị trường nhập khẩu quần áo của EU, nếu tính bằng USD, giá trị hàng nhập khẩu từ Sri Lanka chỉ tăng 6.16% trong khoảng thời gian tháng 7 tới tháng 9 năm ngoái, so với 31% trong quý I và giảm xuống chỉ tăng 17% trong quý II.
 Trên tổng khối lượng xuất khẩu đi các nước từ Sri Lanka, xuất khẩu tới thị trường Châu Âu chiếm khoảng 54%. Riêng xuất khẩu tới thị trường Anh quốc chỉ tăng 5.6% trong quý III, tương phản với mức tăng 23% nhảy vọt trong quí I đầu năm 2008
Sau một thời gian dài xem xét, vào tháng 12/2008, các cơ quan cấp cao của của EU tại Bỉ đã ra quyết định gia hạn chính sách miễn thuế xuất khẩu cho Sri Lanka thêm khoảng một năm nữa. Trong khi đó người ta cũng bắt đầu xem xét để xác định xem liệu Sri Lanka có tiếp tục thực hiện theo những quy ước chung của Liên hiệp quốc và tổ chức Lao động quốc tế hay không.
 

Nguồn:Vinanet