menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu hàng hoá Thái Lan năm 2008 sẽ tăng ít nhất 24%

08:59 22/09/2008
Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, Chaiya Sasomsab dự báo trị giá xuất khẩu hàng hóa của nước này năm 2008 sẽ tăng ít nhất 24%, đạt khoảng 25% nhờ nhu cầu mạnh ở những thị trường mới, trong đó có châu Phi và Trung Đông, góp phần bù lại cho tình trạng trì trệ ở Mỹ.
Số liệu thống kê cho thấy trong giai đoạn tháng 1-7/2008, Thái Lan đã thu được 104,17 tỷ USD từ xuất khẩu, mặc dù kinh tế toàn cầu chao đảo do bị ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn ở Mỹ. Trong 7 tháng đầu năm nay, tăng trưởng xuất khẩu của Thái Lan đạt 26,1%.
Xuất khẩu - đóng góp 70% cho nền kinh tế Thái Lan– đang là động lực tăng trưởng của nền kinh tế của lớn thứ hai Đông Nam Á này bởi nhu cầu trong nước trì trệ và những biến động về chính trị. Thái Lan là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về nhiều mặt hàng, từ gạo, thủy sản, cao su tới đồ gỗ, hàng da vv.
Xuất khẩu hàng hóa Thái Lan sang Mỹ giảm sút, song bù lại sang các thị trường khác lại tăng lên, đáng kể nhất là ở các thị trường châu Âu, châu Phi, Trung Đông và khu vực Asean. Bộ trưởng Chaiya đã chỉ thị cho Thương vụ Thái Lan ở các quốc gia phải nỗ lực tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là các mặt hàng gạo hương nhài, gạo trắng, đá quý, các dịch vụ kinh doanh nhà hàng và spa.
Kinh tế Thái Lan trong quý II đã tăng chậm lại ở mức 5,3%, so với mức tăng trưởng 6,1% đã được điều chỉnh của quý trước đó, trong bối cảnh chính trị bất ổn, lạm phát tăng vọt và nhu cầu trong nước trì trệ. Lạm phát của nước này trong tháng 7 vừa qua đã leo lên mức 9,2% cao nhất trong vòng 10 năm, do giá nhiên liệu và lương thực đắt đỏ, và theo dự kiến lạm phát trung bình trong cả năm nay sẽ vào khoảng 7,5-8,8%. Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội  của nước này năm nay dự kiến đạt khoảng 4,8-5,2%, so với mức 5% của năm 2007.
 

Nguồn:Vinanet