menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu lương thực, thực phẩm của Mỹ sang Cuba đạt kỷ lục cao

11:36 19/11/2008
Hội đồng Kinh tế và Thương mại Mỹ-Cuba (USCTEC) cho biết, xuất khẩu lương thực, thực phẩm của Mỹ sang Cuba đã đạt mức kỷ lục 536 triệu USD trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và con số này có thể lên tới trên 800 triệu USD vào cuối năm.
Chỉ riêng trong tháng 9/08, Công ty nhập khẩu lương thực nhà nước Alimport của Cuba đã nhập khẩu lượng lương thực, thực phẩm trị giá 64,5 triệu USD, sau khi hai cơn bão Gustav và Ike tràn vào Cuba để lại hậu quả nặng nề cho ngành nông nghiệp nước này. Các cơ quan chức năng Mỹ cũng thừa nhận, Cuba sẽ phải đối đầu với nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng lương thực do tác động của thiên tai.
Cuba hiện là nhà nhập khẩu lương thực, thực phẩm lớn thứ 30 của Mỹ với các mặt hàng chủ yếu là ngô, bột mì, đậu tương, thịt gia cầm và gạo. Kể từ đầu năm nay, nhiều thương gia và doanh nghiệp ở California, Dakota, Nueva York, Minnesota, Virginia, Texas và Carolina del Sur đã tới Cuba nhằm thúc đẩy hơn nữa trao đổi thương mại giữa hai nước. Mỹ hiện là nước cung cấp lương thực hàng đầu cho Cuba. Năm 2007, kim ngạch nhập khẩu lương thực của Cuba vào khoảng 1,8 tỷ USD, trong đó Mỹ chiếm tới 800 triệu USD.
Bất chấp lệnh bao vây, cấm vận do Mỹ áp đặt chống Cuba, hơn 230 doanh nhân Mỹ đến từ 40 công ty lương thực, thực phẩm đã tham dự Hội chợ quốc tế La Habana lần thứ 26 (FIHAV 2008), tổ chức hồi đầu tháng này tại thủ đô La Habana của Cuba.
Từ năm 2001, Chính phủ Mỹ đã cho phép các doanh nghiệp nước này được quyền bán lương thực, thực phẩm và thuốc men cho Cuba.

Nguồn:Vinanet