menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu tăng sẽ hối thúc Trung Quốc tăng giá NDT

13:37 10/12/2009
Trung Quốc chắc chắn sẽ có những báo cáo tăng xuất khẩu đầu tiên trong 13 tháng qua, sự bắt đầu hồi phục này có thể khuyến khích quốc gia xuất khẩu lớn thứ hai thế giới tăng giá đồng NDT trong năm tới.

Theo dự kiến của 26 chuyên gia kinh tế thuộc Bloomberg, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 11/2009 đã tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Thặng dư mậu dịch đã giảm còn 24,3 tỷ USD, mức giảm mạnh  nhất trong năm nay.

Xuất khẩu của Trung Quốc có thể sẽ tăng 20% trong quý đầu năm tới do kinh tế thế giới phục hồi và so với mức thấp trong năm nay. Đồng NDT dự kiến sẽ tăng khoảng 2,6% so với USD trong 12 tháng tới sau khi thủ tướng Ôn Gia Bảo trong tháng vừa qua đã khước từ lời kêu gọi tăng giá đồng NDT của châu Âu.

 Một chuyên gia kinh tế thuộc Deutsche Bank AG tại Hồng Kông cho rằng sức ép bên ngoài yêu cầu tăng giá đồng NDT sẽ tiếp tục tăng lên, Trung Quốc có thể sẽ tăng tính linh hoạt của đồng NDT trong tháng 3 hoặc tháng 4. Đồng NDT có khả năng sẽ tăng 5% so với USD trong năm tới.

Trung Quốc có “ lý do hợp lí” để phá giá đồng tiền của họ trong tình trạng khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay do xuất khẩu giảm. 

Theo kết quả cuộc thăm dò các chuyên gia kinh tế, các số liệu của tháng 11 cho thấy lạm phát sẽ quay trở lại do kinh tế Trung Quốc đã hồi phục khỏi mức tăng trưởng thấp nhất thập kỷ và giá thực phẩm tăng lên. Giá tiêu dùng đã tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng công nghiệp đã tăng 18,2%, mức tăng mạnh nhất hơn 2 năm qua và số lượng bán lẻ đã tăng 16,5%. Đầu tư vào tài sản cố định khu vực thành thị có thể ước tính tăng 33% trong 11 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái do gói kích thích chi tiêu và các khoảng vay ngân hàng ngoài dự kiến tạo nên sự phục hồi này.Thặng dư mậu dịch của Trung Quốc, xuất khẩu tăng và đồng tiền mạnh so với USD có thể sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng căng thẳng thương mại. Trung Quốc,  đang đương đầu với các khoản thuế của Mỹ đánh vào lốp xe ô tô và Liên Minh châu Âu đánh vào đinh ốc vít và bu lông, đang tiến hành  điều tra chống phá đối với các sản phẩm ô tô và gia cầm nhập khẩu từ Mỹ.

Trung Quốc là nước xuất khẩu hàng hoá lớn thứ hai trong năm 2008 sau Đức. Thặng dự mậu dịch của nước này đạt 24 tỷ USD trong tháng 10.

Nguồn:Vinanet