menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu thiếc của Indonesia giảm 50% trong tháng 6/2008

16:01 22/07/2008
Theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại Indonesia, xuất khẩu thiếc tinh chế của nước sản xuất thiếc lớn thứ hai thế giới này ước đạt 5.461 tấn trong tháng 6/08, giảm gần 50% so với 10.684 tấn cùng kỳ năm ngoái và cũng thấp hơn khá nhiều so với 7.150 tấn trong tháng 5/08.
Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng xuất khẩu ước đạt 46.321,54 tấn.Xuất khẩu thiếc của Indonesia đã bắt đầu giảm tốc cách đây 1 năm là kết quả của chính sách thẳng tay trừng trị của Chính phủ đối với hoạt động khai thác mỏ trái phép tại đảo Bangka và Belitung - nguồn thiếc chính tại Indonesia. Với chính sách này, một số nhà máy luyện thiếc đã bị đóng cửa.
Sau đó, Chính phủ còn ban hành nhiều quy định chặt chẽ đối với hoạt động xuất khẩu thiếc, trong đó có quy định chỉ được xuất khẩu thiếc tinh chế. Trước đó, quặng thiếc cũng được phép xuất khẩu.Theo một quan chức trong ngành thiếc Indonesia, chi phí quặng và nhiên liệu cao hơn đã và đang làm tổn hại đến hoạt động sản xuất thiếc của nước này. Kết quả là, các nhà luyện thiếc nhỏ tại đảo Bangka và Belitung mới chỉ hoạt động có 60-70% công suất.
Chính phủ Indonesia dự kiến sẽ hạn chế sản lượng thiếc của quốc gia bắt đầu từ năm 2009 nhằm điều chỉnh lại giá thiếc toàn cầu. Indonesia là nước xuất khẩu thiếc lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất thiếc lớn thứ 2 thế giới.
Abrun Abubakar, một quan chức của của công ty khai thác thiếc PT Timah Tbk cho biết : Kế hoạch hạn chế sản xuất thiếc của Indonesia nếu được thực hiện sẽ ảnh hưởng đến thị trường thiếc toàn cầu, do nghiên cứu của nhiều cơ quan cho thấy sản lượng thiếc toàn cầu hiện thấp hơn mức cầu. “Chúng tôi vẫn chưa biết hoạt động của công ty sẽ bị ảnh hưởng thế nào nếu chính phủ hạn chế sản xuất thiếc bắt đầu từ năm 2009”, ông nói. “Chúng tôi cũng chưa biết mức trần sản lượng của công ty là bao nhiêu. Theo chúng tôi biết đến thời điểm này, quy định về hạn chế sản lượng thiếc của Indonesia chưa được ban hành”.
Tổng giám đốc về Khoáng, Than đá và Năng lượng địa nhiệt tại Bộ Tài nguyên Năng lượng và Khoáng chất Simon Sembiring gần đây cho biết chính phủ dự kiến cắt giảm sản lượng thiếc của quốc gia khoảng 90.000-100.000 tấn/năm, bắt đầu từ năm tới.

Nguồn:Vinanet