menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường bất động sản tháng 5/2021

06:30 28/05/2021

Tại miền Nam, nhiều tỉnh Đông Nam Bộ đang thực hiện các đề án quy hoạch thành các khu phức hợp công nghiệp, và khu đô thị, dịch vụ. Còn tại miền Bắc, cụ thể là Hà Nội, các đề án phân khu nội đô đang có sự thay đổi về mặt quy mô. Đây là những thông tin đáng chú ý trong thị trường bất động sản trong tháng 5/2021.
 

Điểm tin nổi bật trong tháng

Tại Thành phố Hồ Chí Minh:

Huyện Cần Giờ: Chủ tịch UBND Huyện Cần Giờ chỉ đạo đề án quy hoạch cần được điều chỉnh xong trước quý 4/2021. Theo đó, huyện Cần Giờ sẽ được mở rộng từ 600 ha lên 2870 ha, để trở thành khu đô thị du lịch và nghỉ dưỡng.

Quận 1: Cầu Thủ Thiêm 2 (nối với Thành phố Thủ Đức) dự kiến được thi công trở lại trước ngày 15/4/2021. Trước đó, mặt bằng thi công đã được bàn giao cho chủ đầu tư, với tiến độ thi công đã đạt khoảng 70% trước khi tạm dừng do vướng đền bù giải tỏa vào tháng 8/2020.  Một công trình đáng chú ý khác tại địa bàn Quận 1 là khu công viên Bến Bạch Đằng. Hiện tại, công trình đang theo đúng tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 trước ngày 30/4/2021.

Quận Bình Thạnh: Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh kết nối từ trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với cầu Sài Gòn sẽ thoát cảnh rốn ngập nước nặng nề khi dự án nâng cấp đang tiến dần vào giai đoạn hoàn thiện vào cuối tháng 4/2021 sau gần một năm rưỡi thi công.

Tại Bình Dương: Thuận An sẽ được cấp 519 tỷ đồng để đầu tư xây dựng những công trình lớn như đường ven sông Sài Gòn, và giải phóng mặt bằng QL13 để đặt mục tiêu trở thành đô thị loại 1 vào năm 2025, chuyển mình từ trung tâm công nghiệp thành trung tâm tài chính – dịch vụ trong tương lai.

Tại Cần Thơ: Dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã đạt 75% tiến độ, với tuyến chính dài hơn 51 km, kết nối với tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương đã thông xe. Theo ước tính, dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2022 và được đưa vào khai thác toàn bộ giai đoạn 1 trong năm 2023.  Một dự án đáng chú ý khác là dự án cầu Mỹ Thuận 2. Đây là công trình kết nối đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Hiện, dự án đang trong giai đoạn đầu tư, thi công, và dự kiến đưa vào sử dụng năm 2023.

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu: UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ hoàn chỉnh đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 cho khu công viên văn hóa – đô thị mới Bàu Trũng (khu vực Bàu Trũng), vốn đã được phê duyệt vào năm 2000, và sẽ xem xét hai khu đất tại phường 10 để làm quỹ đất tái định cư cho người dân sau khi di dời khỏi khu Bàu Trũng.

Ngoài ra, theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, giai đoạn 2021 – 2025, dự án hạ tầng giao thông được kỳ vọng nhất là cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm khác cũng sẽ được khởi công như: Dự án cầu Phước An, kết nối thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; Dự án Đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép…

Tin tức bất động sản nổi bật nhất tuần (10/5-15/5/2021)

Dịch Covid-19 lần thứ 4 khiến hàng loạt điểm nóng bất động sản hạ nhiệt. Giao dịch và giá giảm hoặc chững khiến nhiều nhà đầu tư bắt đầu ôm mộng bắt đáy thị trường... Đây cũng là những thông tin đáng chú ý nhất của thị trường bất động sản tuần qua.
Tin tức bất động sản nổi bật
- Nhiều điểm nóng bất động sản giảm nhiệt vì Covid-19 quay lại: Báo cáo thị trường tháng 4/2021 của Batdongsan.com.vn cho thấy, dịch Covid-19 tái bùng phát và diễn biến ngày càng phức tạp đang tạo ra ảnh hưởng đến nhu cầu tìm kiếm và giao dịch BĐS. Bắc Ninh ghi nhận mức độ quan tâm và tìm kiếm BĐS giảm 21%, Bắc Giang giảm đến 13% trong khi Vĩnh Phúc và Hà Nam lần lượt ghi nhận mức giảm 39% và 27%. Khu vực miền Trung, Đà Nẵng có nhu cầu tìm mua nhà đất giảm 27% còn phía Nam, hai khu vực ghi nhận biến động là Bình Dương và Long An với lượng quan tâm tìm kiếm BĐS giảm 9% và 10% so với trước đó.
- Đất nền Hòa Lạc hạ nhiệt: Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, giá đất nền Hòa Lạc hiện cao hơn nhiều so với 3 năm trước. Những lô đất từ mức giá 7-8 triệu đồng/m2 hiện có giá thứ cấp là 13-14 triệu đồng/m2, những lô đất được chào bán từ mức giá 9-11 triệu đồng/m2 hiện được rao ở mức 15-16 triệu đồng/m2, cá biệt có những lô đất vị trí đẹp được môi giới chào bán lên tới 20-25 triệu đồng/m2. Tuy nhiên sau cơn sốt đất đầu năm, đất Hòa Lạc cũng theo đà giảm nhiệt khi các đoàn đầu tư đi xem đất vãn dần. Dù giá không giảm mạnh và thị trường này vẫn được nhiều sàn đổ tiền làm truyền thông, quảng cáo nhưng thanh khoản của thị trường chậm chạp.
- Giao dịch đất nền Bắc Ninh sụt giảm mạnh vì Covid: Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, đất gần tỉnh lộ 270, huyện Tiên Du vẫn đang được chào bán 25-33 triệu đồng/m2. Đất mặt đường 1A (thị trấn Lim) vẫn nguyên mức giá 64-67 triệu đồng/m2. Đất trong khu Phù Chẩn, Từ Sơn vẫn giữ nguyên mức giá được chào bán từ đầu năm là 17-20 triệu đồng/m2... Nhìn chung đất Bắc Ninh, ngay tại cả những huyện đang có khu vực bị phong tỏa vẫn giữ giá, không ghi nhận hiện tượng cắt lỗ hay bán tháo nhưng thị trường gần như không có giao dịch trong thời gian qua.
Một dự án đất nền tại Bắc NinhNhiều điểm nóng đất nền đầu năm tuy đã hạ nhiệt nhưng giá vẫn đi ngang, chưa có hiện tượng giảm sâu.
- Ôm mộng “bắt đáy” khi thị trường nhà đất hạ nhiệt: Tâm lý chờ bắt đáy thị trường hiện đang diễn ra khá phổ biến trong những ngày vừa qua. Nếu theo đúng diễn biến thông thường, thời điểm này làn sóng bán cắt lỗ, giảm giá đất sẽ bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, câu chuyện bắt đáy có thể sẽ không dễ như nhà đầu tư kỳ vọng.
Thông tin quy hoạch, dự án mới
- Đồng Nai phê duyệt quy hoạch đô thị mới hơn 1.900ha: UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 phân khu 4 theo điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo quyết định phê duyệt, quy hoạch phân khu 4, đô thị mới Nhơn Trạch có diện tích hơn 1.900ha, nằm tại các xã Phú Hội, Phước Thiền, Long Thọ và thị trấn Hiệp Phước.
- Đề xuất làm đường trên cao số 5 tại TP.HCM: Sở GTVT TP.HCM cho biết, điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2013. Theo đó, đường trên cao số 5 có chiều dài 34km, đi trùng với đường Vành đai 2 (Quốc lộ 1) từ nút giao Trạm 2 (TP. Thủ Đức) đến nút giao An Lạc (quận Bình Tân). Quy mô mặt cắt ngang của tuyến là 31,5m.
- Xây dựng khu công nghiệp 600ha tại Lạng Sơn: Tỉnh Lạng Sơn vừa thông qua hai nghị quyết: Quy hoạch chung xây dựng Khu công nghiệp Hữu Lũng; Kế hoạch và phương án phân bổ Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025. Theo đó, khu công nghiệp Hữu Lũng có diện tích nghiên cứu lập quy hoạch gần 600ha, thuộc địa giới hành chính của xã Hòa Thắng và xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng.
- TP.HCM đấu giá quyền sử dụng 4 lô đất tại Khu đô thị Thủ Thiêm: UBND TP.HCM vừa quyết định chấp thuận bán đấu giá quyền sử dụng đất của 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đó là các lô đất mang ký hiệu 3-5, 3-8, 3-9 và 3-12. Ba lô đất 3-5, 3-9 và 3-12 có tổng diện tích khoảng hơn 21.500m2. Chức năng của những lô đất này là đất ở đô thị, khu nhà ở chung cư hỗn hợp có bố trí kết hợp chức năng thương mại dịch vụ. Lô đất 3-8 với diện tích 8.568m2 có chức năng là khu nhà ở chung cư hỗn hợp, không bố trí kết hợp chức năng thương mại dịch vụ.

Nguồn:VITIC/Batdongsan