menu search
Đóng menu
Đóng

Số lượng Thứ trưởng sẽ tiếp tục giảm

20:33 23/09/2015

Một phiên họp thường kỳ của Chính phủ

Số lượng cấp phó ở các bộ, ngành và địa phương dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong quá trình triển khai thực hiện Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Đây là thông tin từ báo cáo của Chính phủ, trong lĩnh vực nội vụ liên quan đến việc thực hiện các nghị quyết về chất vấn của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ khóa 13 đến nay.

"Lạm phát” cấp phó từng là nội dung rất nóng tại nhiều phiên thảo luận, chất vấn ở nghị trường.

Chính phủ cho biết, tổng số cán bộ cấp thứ trưởng cơ bản không tăng so với đầu nhiệm kỳ. Một số cơ quan vượt so với quy định do sắp xếp tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực và yêu cầu của công tác cán bộ và gần đây Bộ Chính trị điều động một số Ủy viên Trung ương Đảng về các bộ, cơ quan ngang bộ. 

Việc tăng số lượng cấp phó tại các đơn vị thuộc một số bộ, ngành chủ yếu do sắp xếp, hợp nhất tổ chức bộ máy nội bộ đối với những lĩnh vực có phạm vi, đối tượng quản lý rộng, Chính phủ giải thích.

Theo Chính phủ, số lượng cấp phó ở các bộ, ngành và địa phương dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong quá trình triển khai thực hiện Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Về con số cụ thể, báo cáo của Chính phủ cập nhật đến tháng 9/2015, có 122 Thứ trưởng và tương đương. 242 là số phó chủ tịch UBND cấp tỉnh (so với quy định nếu không tính 27 người thuộc diện luân chuyển thì vượt 13 người; so với đầu nhiệm kỳ nếu không tính 27 người thuộc diện luân chuyển thì giảm 1 người).

Liên quan đến hình ảnh 30% cán bộ công chức sáng cắp ô đi tối cắp về được nhắc đến nhiều lần ở nghị trường, báo cáo của Chính phủ nêu rõ, đã triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách chế độ công vụ, công chức; đổi mới cơ chế đánh giá, chú trọng kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời cũng đã ban hành và triển khai một số chính sách về trọng dụng, đãi ngộ người có tài năng. Triển khai thí điểm thi tuyển và xây dựng tiêu chuẩn chức danh, quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý... Công tác thi tuyển, thi nâng ngạch công chức tiếp tục được đổi mới theo nguyên tắc cạnh tranh. 

Tuy nhiên, so với yêu cầu, việc thực hiện đổi mới chế độ công vụ, công chức vẫn còn chậm, Chính phủ đánh giá.

Không hài lòng với đánh giá chung chung này, ý kiến thẩm tra từ các cơ quan của Quốc hội "phê” Chính phủ chưa có sự tổng kết, đánh giá và đưa ra được các số liệu minh họa về thực tiễn chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để thực hiện đầy đủ yêu cầu của nghị quyết của Quốc hội. 

Số lượng cấp phó trong các cơ quan hành chính nhà nước còn vượt so với quy định, một số địa phương vẫn sử dụng vượt chỉ tiêu biên chế công chức được giao, báo cáo thẩm tra nêu rõ.

Các cơ quan của Quốc hội cũng cho rằng, kết quả việc xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị từ Trung ương đến địa phương vẫn còn khiêm tốn. Công tác xây dựng tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức vẫn chưa được hoàn thiện, còn rất nhiều tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức thuộc ngành, lĩnh vực và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chưa được ban hành. 

Bên cạnh đó, việc sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật có liên quan chức danh “hàm” còn chậm và chưa có kết quả.

Đề nghị được đưa ra từ cơ quan thẩm tra của Quốc hội là Chính phủ cần có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục tình trạng một số bộ ngành, địa phương chưa xây dựng được vị trí việc làm, sử dụng chỉ tiêu, biên chế khống hoặc vượt chỉ tiêu, số lượng biên chế được giao. 

Trong mối liên quan giữa biên chế và tiền lương, cơ quan thẩm tra phân tích, cùng với áp lực giảm bội chi ngân sách Nhà nước, số đối tượng trong diện hưởng lương và trợ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước là rất lớn nên khó bố trí đủ nguồn tài chính cho cải cách tiền lương. 

Đáng chú ý là việc các cơ quan có thẩm quyền đã mở rộng đối tượng áp dụng các chế độ phụ cấp đặc thù ngành nghề, làm phát sinh sự bất hợp lý, thiếu công bằng giữa các ngành nghề và giữa các cán bộ, công chức làm việc trong các ngành nghề khác nhau, theo báo cáo thẩm tra.

Theo Nguyễn Lê

VnEconomy

Nguồn:Vneconomy