Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo
Bộ Công thương cho biết, với kế hoạch 8 triệu tấn cả năm, ngành gạo đã hoàn thành gần 80% chỉ tiêu và có khả năng vượt kế hoạch.
Đáng chú ý, gạo Việt không chỉ giữ vững các thị trường truyền thống mà còn mở rộng sang Trung Đông, châu Phi, Tây Á.
Tuy nhiên, việc Indonesia và Philippines tạm dừng nhập khẩu đã gây áp lực lên giá và tiêu thụ, đòi hỏi ngành gạo phải chủ động, không được chủ quan.
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ ra 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho những tháng cuối năm.
Thứ nhất, các bộ, ngành cần chủ động theo dõi, nắm bắt thông tin, đánh giá tình hình liên quan đến hoạt động dừng nhập khẩu gạo của Philippines, tạm dừng của Indonesia để tham mưu cho Chính phủ có giải pháp phù hợp; cập nhật, hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với thay đổi chính sách; cung cấp thông tin dự báo thị trường tiềm năng như châu Phi, Trung Đông, Nam Á, Nam Mỹ.
Đồng thời, hỗ trợ thủ tục xuất nhập khẩu nhanh, thuận tiện; tăng cường đàm phán thương mại gạo và hướng dẫn sản xuất xanh, sạch, truy xuất nguồn gốc; đẩy mạnh thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp, chất lượng cao.
Thứ hai, Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước nhanh chóng hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo, góp phần giúp doanh nghiệp thu hồi, bổ sung nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh; đơn giản hóa các thủ tục hải quan, thông quan, nhất là vào thời điểm các nước nhập khẩu có nhu cầu; xem xét nâng hạn mức tín dụng và cung cấp vốn kịp thời để doanh nghiệp có thể thu mua, tạm trữ xuất khẩu gạo; nâng mức dự trữ quốc gia trong ngắn hạn.
Thứ ba, Chính phủ, Quốc hội cần sớm xem xét giải quyết các đề xuất, kiến nghị của các Hiệp hội ngành hàng liên quan tới Luật Thuế giá trị gia tăng. Đồng thời, xem xét ban hành cơ chế hỗ trợ vốn ưu đãi hoặc chính sách hỗ trợ thuê kho bãi (logistics) để doanh nghiệp có điều kiện tăng thu mua, tạm trữ, tìm kiếm thị trường xuất khẩu gạo bền vững.
Thứ tư, đối với Hiệp hội, ngành hàng: Tăng cường cung cấp thông tin hỗ trợ doanh nghiệp hội viên trong các hoạt động xuất khẩu gạo vào các thị trường, nhất là các thị trường tiềm năng, thị trường đang có những thay đổi bất thường cho các doanh nghiệp hội viên; hỗ trợ hội viên tuân thủ chính sách trong nước và yêu cầu của nước nhập khẩu, bảo đảm uy tín xuất khẩu gạo Việt.
Thứ năm, đối với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần duy trì chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiếp tục nghiên cứu thị trường và đáp ứng tối đa các tiêu chuẩn mà nước nhập khẩu đưa ra; xây dựng, củng cố thương hiệu gạo Việt; khai thác tốt thị trường truyền thống và mở rộng sang thị trường mới tiềm năng như châu Phi, Trung Đông, Tây Á, Nam Á; tăng cường mua vào, tạm trữ để đáp ứng hợp đồng; đa dạng chủng loại, tận dụng thị trường ngách và các nước có yêu cầu cao.
Với các nhóm giải pháp đồng bộ này, ngành gạo Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế trong những tháng cuối năm 2025.
Nguồn:Haiquanonline