menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ tăng thuế nhập khẩu dầu ăn thêm 20% gây áp lực lên thị trường toàn cầu

14:09 27/09/2024

Chính phủ Ấn Độ đã tăng thuế nhập khẩu dầu ăn tinh luyện và dầu thô nguyên chất thêm 20%. Nhà nhập khẩu dầu ăn lớn nhất thế giới này nỗ lực bảo vệ nông dân trong nước vốn đang gặp khó khăn do giá hạt có dầu giảm. Những thay đổi này dự kiến sẽ tăng doanh thu cho chính phủ và nâng thu nhập của người nông dân.
Theo thông báo của Bộ Tài chính, Ấn Độ áp thuế hải quan 20% đối với dầu cọ thô, dầu đậu tương thô và dầu hướng dương thô từ ngày 14/9/2024. Điều này sẽ làm tăng mức thuế nhập khẩu đối với ba loại dầu này từ 5,5% lên 27,5%, vì các loại dầu này cũng chịu thuế phát triển cơ sở hạ tầng nông nghiệp và phí phúc lợi xã hội của Ấn Độ. Còn dầu cọ tinh luyện, dầu đậu tương tinh luyện và dầu hướng dương tinh luyện sẽ chịu thuế nhập khẩu tăng từ 13,75% lên 35,75%.
Ông Sandeep Bajoria, Giám đốc điều hành của Sunvin Group, một công ty môi giới dầu ăn, cho biết chính phủ Ấn Độ đã cố gắng cân bằng lợi ích của cả người tiêu dùng và nông dân. Theo ông, động thái này đã làm tăng khả năng nông dân nhận được giá hỗ trợ tối thiểu do chính phủ quy định cho vụ thu hoạch đậu tương và cải dầu.
Nông dân từ Maharashtra và Madhya Pradesh sẽ được hưởng lợi rất nhiều vì họ chiếm một phần đáng kể trong sản lượng các loại hạt có dầu này. Ngoài Madhya Pradesh và Maharashtra, các tiểu bang sản xuất hạt có dầu lớn khác là Gujarat, Rajasthan, Karnataka, Andhra Pradesh, Uttar Pradesh, Telangana và Tamil Nadu.
Trước đó, chính phủ đã áp giá xuất khẩu tối thiểu là 550 USD/tấn, về cơ bản có nghĩa là nông dân không thể bán sản phẩm của mình ra nước ngoài với giá thấp hơn mức đó.
Hồi cuối tháng 8/2024, hãng Reuters đưa tin rằng Ấn Độ đang xem xét tăng thuế nhập khẩu đối với dầu thực vật để giúp đỡ người trồng đậu tương trước thềm cuộc bầu cử địa phương ở Maharashtra vào cuối năm nay.
Ấn Độ phải nhập khẩu để đáp ứng hơn 70% nhu cầu dầu ăn. Nước này mua dầu cọ chủ yếu từ Indonesia, Malaysia và Thái Lan, trong khi nhập khẩu dầu đậu tương và dầu hướng dương từ Argentina, Brazil, Nga và Ukraine.
Ấn Độ đang tìm cách giảm sự phụ thuộc lớn vào nhập khẩu dầu ăn, bằng ý định tăng sản lượng hạt có dầu, mở rộng diện tích trồng trọt và đưa ra cơ cấu thuế nhập khẩu phù hợp để đảm bảo giá thành trong nước không bị ảnh hưởng bởi hàng nhập khẩu rẻ hơn.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Ukragroconsult