menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ và Việt Nam có thể dẫn đầu tăng trưởng tiêu thụ cà phê của châu Á

15:45 11/12/2023

Dữ liệu của Euromonitor cho thấy các nước đang phát triển như Philippines và Indonesia cũng sẽ có nhu cầu lớn về cà phê. Tuy nhiên, Ấn Độ và Việt Nam vẫn là hai quốc gia đứng đầu danh sách, với mức tiêu thụ dự báo sẽ tăng lần lượt 37% và 32% cho đến năm 2027.
Theo Nikkei Asia, trong những năm tới, Ấn Độ và Việt Nam sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng tiêu thụ cà phê tại thị trường châu Á - khu vực được dự đoán có mức độ cạnh tranh khốc liệt đang buộc các chuỗi phải đổi mới để tồn tại, các chuyên gia trong ngành cho biết.
Ông Nathanael Lim, chuyên gia về đồ uống của Euromonitor Châu Á, cho biết thói quen uống cà phê có tương quan với thu nhập tùy ý và đô thị hóa. Ông đã sử dụng hai yếu tố đó để xác định quốc gia nào sẽ thúc đẩy sự bùng nổ tiêu thụ cà phê trong năm 2022-2027.
Dữ liệu của Euromonitor cho thấy các nước đang phát triển như Philippines và Indonesia cũng sẽ có nhu cầu lớn về cà phê. Tuy nhiên, Ấn Độ và Việt Nam vẫn là hai quốc gia đứng đầu danh sách, với mức tiêu thụ dự báo sẽ tăng lần lượt 37% và 32% cho đến năm 2027.
Việt Nam đã là vua cà phê với tư cách là nước xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới.
Nhưng giờ đây, Việt Nam cũng đang “xuất khẩu ” cả văn hoá cà phê khi các doanh nghiệp và Bộ, ngành đang nỗ lực phổ biến cà phê sữa đữa và cà phê phin ra toàn cầu. Ở thị trường nội địa, dù các cửa hàng kinh doanh các loại cà phê khác nhau nhưng họ vẫn duy trì văn hoá cà phê "không vội vã". Và đây chính là quyền lực mềm ở thị trường nội địa.
“Cà phê là năng lượng cho sự sáng tạo”, Đặng Dương Hải, trợ lý chủ tịch chuỗi cửa hàng cà phê Trung Nguyên, chia sẻ với Nikkei Asia.
Công ty của ông đã thâm nhập thị trường nước ngoài trong năm nay, trong đó có việc mở cửa hàng ở Trung Quốc và Mỹ. Ông mô tả đồ uống này bằng những ngôn từ cao cả, là biểu tượng cho sự trỗi dậy của châu Á, không chỉ vì các thương hiệu châu Á có thể thâm nhập các thị trường mới mà còn vì thói quen uống cà phê của khu vực này ngày càng tăng, song song với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng.
Tổng sản phẩm quốc nội, nhận thức của người tiêu dùng và dân số trẻ, ngày càng tăng là những yếu tố khác mà Euomonitor đã xem xét trong dự báo của mình.
Ví dụ, Ấn Độ đã trở thành quốc gia đông dân nhất hành tinh trong năm nay và Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán nước này sẽ nhảy vọt từ nền kinh tế lớn thứ 5 lên thứ ba vào năm 2027.
Euromonitor cho biết các nước có mức tăng thu nhập khả dụng hàng năm cao nhất ở thành thị khu vực châu Á trong năm 2017-2022 bắt đầu Trung Quốc với 6%; tiếp đến là Ấn Độ, 5% và Việt Nam, 4%.
“Ngày càng có nhiều người uống cà phê và họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn”, ông Lim phát biểu trong bài thuyết trình tại hội nghị Cà phê Quốc tế Châu Á diễn ra vào ngày 5 - 6/12 tại TP HCM.
Tuy nhiên, ông nói: “Cạnh tranh khốc liệt” đang buộc các công ty phải thử “các giải pháp sáng tạo để kích thích người tiêu dùng” trên khắp châu Á.
Ví dụ, họ đang phát triển các ứng dụng điện thoại thông minh cho phép khách hàng nhận đơn đặt hàng từ "robot baristas", về cơ bản là máy bán hàng tự động.
Nhận hàng và giao hàng dựa trên ứng dụng nói chung đã tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch, giảm thiểu tiếp xúc, được hỗ trợ bởi đội quân tài xế xe máy của khu vực. Hoạt động này vẫn tiếp tục diễn ra sau COVID-19. Theo đó, các doanh nghiệp đưa ra các phần quà để quảng cáo ứng dụng của họ, đồng thời thu thập hàng triệu dữ liệu của người dùng.
Những nỗ lực này đang giúp các công ty trong nước chiếm ưu thế. Chẳng hạn, chuỗi cà phê lớn nhất thế giới, Starbucks, tụt hậu so với Highlands ở Việt Nam và bám sát Luckin ở Trung Quốc bất chấp những lùm xùm trong năm 2019.
Ông Kim Knudsen, giám đốc kinh doanh tại nhà cung cấp thiết bị GEA cho biết các doanh nghiệp địa phương đang sản xuất cà phê hòa tan tốt hơn và tiến lên chuỗi giá trị chứ không chỉ đơn thuần trồng cà phê.
Và những người uống cà phê đang trở nên sành điệu hơn, theo bà Nguyễn Hoài Tâm Anh, trưởng đại diện công ty JDE Việt Nam. Bà cho biết thị trường không còn chỗ cho những loại cà phê cấp thấp thấp có pha trộn đậu nành.
Bà nói: “Thế hệ trẻ biết cách nếm thử cà phê, và đang tìm đến cà phê chất lượng”.

Nguồn:H.Mĩ/Doanh nghiệp & Kinh doanh

Link gốc