menu search
Đóng menu
Đóng

Argentina: Các nhóm trang trại tăng cường biện pháp phản đối lệnh cấm xuất khẩu thịt bò

18:06 31/05/2021

Các nhóm trang trại của Argentina đã đe dọa sẽ tăng cường các biện pháp phản đối nếu chính phủ không lùi bước trước lệnh cấm xuất khẩu thịt, một biện pháp khẩn cấp được thực hiện nhằm tăng cường nguồn cung trong nước trong bối cảnh lạm phát đang gia tăng.
 
Nông dân ở quốc gia Nam Mỹ đã ngừng buôn bán gia súc trong nước để phản đối lệnh cấm xuất khẩu thịt bò trong 30 ngày của chính phủ. Argentina là nước xuất khẩu lớn các loại ngũ cốc bao gồm đậu nành, ngô và lúa mì, và là một trong những nước xuất khẩu thịt bò hàng đầu thế giới.
Chính phủ theo chủ nghĩa Peronist trung tả của đất nước Nam Mỹ đã cấm xuất khẩu thịt vào đầu tháng này trong thời hạn 30 ngày để hạ giá thực phẩm trong nước, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài do đại dịch COVID-19 ngày càng trầm trọng.
Bốn hiệp hội nông thôn chủ chốt của Argentina cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ ngừng hoạt động buôn bán gia súc trong 9 ngày bắt đầu từ 19/5 để phản đối lệnh cấm xuất khẩu này và họ có thể áp dụng thêm các biện pháp khác.
Động thái này đã tạo ra thế đối đầu giữa chính phủ và lĩnh vực nông nghiệp hùng mạnh của đất nước, vốn thống trị xuất khẩu, vốn là chìa khóa để mang lại nguồn ngoại tệ rất cần thiết.

 Argentina đã cấm xuất khẩu thịt vào đầu tháng 5 trong thời hạn 30 ngày để hạ giá thực phẩm trong nước

Chemes cho biết các nhà sản xuất đã gia hạn việc ngừng buôn bán vật nuôi cho đến thứ Tư tới sau khi không nhận được phản hồi từ chính phủ.
Chemes cho biết: “Quyết định gia hạn ngừng giao dịch thực ra là do chúng tôi chưa có bất kỳ phản ứng nào hoặc quyết định từ chính phủ về việc khôi phục hoặc mở lại hoạt động xuất khẩu thịt, đó là những gì chúng tôi đang yêu cầu.
Argentina đã rơi vào suy thoái kể từ năm 2018, với tỷ lệ nghèo đói tăng vọt lên 42% vào cuối năm ngoái, lạm phát hướng tới 50% và các trường hợp COVID-19 lại một lần nữa tăng lên.
Nước này đã tăng cường xuất khẩu thịt bò trong những năm gần đây, đặc biệt là sang Trung Quốc, nước mua chính mà chính phủ hiện tại đã cho là nguyên nhân khiến giá nội địa tăng.
Xuất khẩu sang Trung Quốc
Argentina là quốc gia xuất khẩu thịt bò đứng thứ 5 của thế giới và đang gia tăng bán hàng sang các thị trường như Trung Quốc. Điều này đã hỗ trợ các chủ trang trại của nước này nhưng gây lo ngại về lạm phát, đặc biệt là với mức độ nghèo đói tăng cao trong bối cảnh suy thoái kinh tế kéo dài.
Số liệu chính thức cho thấy, quốc gia này đã xuất khẩu khoảng 897.500 tấn thịt bò vào năm 2020, trị giá khoảng 2,7 tỷ USD. Hơn một nửa trong số đó được xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong tháng 3 năm nay, các lô hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 225,8 triệu USD, theo số liệu thống kê từ Viện Xúc tiến thịt bò Argentina (Institute for the Promotion of Argentine Beef).
Trong những tuần gần đây, Tổng thống Alberto Fernandez đã chỉ trích việc tăng giá thịt bò trong nước và chỉ ra việc các nhà xuất khẩu có thể tính giá cao hơn cho người mua ở nước ngoài đang kiếm lời.
Omar Perotti, Thống đốc của tỉnh nông nghiệp quan trọng Santa Fe và một phần của liên minh cầm quyền, nói rằng lệnh cấm xuất khẩu không phải là giải pháp hữu hiệu và nó có thể gây hại cho ngành nông nghiệp.
"Giải pháp hữu hiệu là tăng sản lượng và không đóng cửa xuất khẩu", ông viết trên Twitter. "Chúng tôi có điều kiện cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước, duy trì khả năng xuất khẩu sản phẩm của mình ra thế giới".
Cổ phiếu của các công ty đóng gói thịt Brazil Marfrig (MRFG3.SA) và Minerva (BEEF3.SA) đã giảm vào ngày 18/5 sau khi hoạt động của họ ở Argentina bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm.
Argentina nổi tiếng với các trang trại chăn nuôi gia súc và những miếng bít tết nóng hổi. Giá thịt gia tăng đã bị giám sát gắt gao trong những tháng gần đây. Một số người tiêu dùng - đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi ba năm suy thoái liên tiếp - nói rằng họ không còn đủ khả năng mua thịt bò. Lạm phát đã làm giảm tốc độ tăng trưởng và sức chi tiêu.
 

Nguồn:VITIC/Reuters