Bhutan có gần 1 triệu dân, với hơn 20% dân số tiêu thụ thịt lợn. Mặc dù vậy, theo dữ liệu của FAOSTAT, mức tiêu thụ bình quân đầu người vẫn còn tương đối thấp, dưới 3 kg/người/năm. Ông Ricardo Santin - Chủ tịch ABPA cho rằng đây là một dấu hiệu cho thấy tiềm năng tốt để tăng mức tiêu thụ tại quốc gia này.
Việc mở cửa thị trường Nam Á này diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với ngành thịt Brazil đang tìm cách mở rộng khả năng xuất khẩu.
Ông Luís Rua, giám đốc thị trường tại ABPA cho rằng thịt lợn của Brazil có khả năng cạnh tranh tốt trong khu vực, dựa trên các điều kiện thuế quan thuận lợi của thị trường Bhutan. Thuế nhập khẩu thịt lợn tương tự như thuế nhập khẩu thịt gà, khoảng 10% giá trị sản phẩm nhập khẩu. Đây là điều kiện thuận lợi quan trọng để Brazil mở rộng tại thị trường này
Theo đánh giá của Hiệp hội Thịt Brazil (ABPA), việc Vương quốc Lesotho mở cửa thị trường nhập khẩu thịt gà từ Brazil sẽ tác động tích cực đến sự hiện diện của các nhà xuất khẩu Brazil trên lục địa châu Phi. Việc phê duyệt Giấy chứng nhận Y tế Quốc tế (CSI) cho thị trường Lesotho đã được Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi công bố gần đây.
Với mức tiêu thụ bình quân đầu người khoảng 11 kg (dữ liệu FAOSTAT), Lesotho đã ghi nhận tỷ lệ tiêu thụ thịt ngày càng tăng trong vài năm qua.
Chủ tịch ABPA phân tích: “Triển vọng tích cực về tiêu thụ thịt tại thị trường Lesotho phản ánh mức tăng xuất khẩu của Brazil sang các nước châu Phi trong suốt năm 2023. Trong năm 2023, lục địa châu Phi này nhập khẩu 816,6 nghìn tấn thịt gà từ Brazil, tăng 13,1% so với năm 2022, với kim ngạch tăng 1,6% đạt 857,4 triệu USD.
Ông Luis Rua - Giám đốc thị trường của ABPA cho biết: Lục địa châu Phi ngày càng nhận được sự quan tâm từ các nhà xuất khẩu Brazil, một khu vực có tốc độ đô thị hóa và thu nhập ngày càng tăng, đồng thời tăng cường quan hệ đối tác của đất nước trong việc hỗ trợ an ninh lương thực ở các quốc gia châu Phi.
Nguồn:Vinanet/VITIC/euromeatnews