menu search
Đóng menu
Đóng

Brazil tạm dừng xuất khẩu thị bò sang Trung Quốc

13:18 06/09/2021

Ngày 4/9, Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil thông báo về việc phát hiện hai trường hợp bệnh “bò điên” ở nước này và quyết định tạm ngừng ngay lập tức việc xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc theo thỏa thuận an toàn thực phẩm đã ký kết với Bắc Kinh.
 
Brazil, nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới, đã đình chỉ xuất khẩu thịt bò sang khách hàng số 1 là Trung Quốc sau khi xác nhận hai trường hợp mắc bệnh bò điên "không điển hình" ở hai nhà máy thịt nội địa riêng biệt.
Việc đình chỉ, là một phần của hiệp ước thú y được đồng ý giữa Trung Quốc và Brazil và được thiết lập để cho phép Bắc Kinh có thời gian xem xét vấn đề. Trung Quốc sẽ quyết định khi nào bắt đầu nhập khẩu trở lại.
Các ca bệnh được xác định ở các nhà máy lấy thịt ở các bang Mato Grosso và Minas Gerais. Họ cho biết đây là trường hợp thứ tư và thứ năm mắc bệnh bò điên "không điển hình" được phát hiện ở Brazil trong 23 năm.
Bệnh bò điên "không điển hình" phát triển một cách tự phát và không liên quan đến việc ăn thức ăn bị ô nhiễm. Brazil chưa bao giờ có trường hợp mắc bệnh bò điên "kinh điển".

Bộ cho biết không có rủi ro đối với sức khỏe động vật hoặc con người.

Hai trường hợp đã được xác nhận vào thứ Sáu sau khi các mẫu được gửi đến phòng thí nghiệm của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) ở Alberta, Canada, Bộ cho biết. OIE sau đó đã được thông báo về hai trường hợp này, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.
Năm 2019, Brazil cũng đã phải dừng các lô thịt bò xuất khẩu sang Trung Quốc sau khi phát hiện trường hợp bệnh “bò điên” ở bang Mato Grosso.
Trung Quốc là bạn hàng duy nhất có thỏa thuận với Brazil về việc tạm dừng nhập khẩu thịt bò ngay khi phát hiện trường hợp liên quan tới căn bệnh này.
Chính phủ Brazil sẽ hy vọng lệnh đình chỉ được dỡ bỏ nhanh chóng. Khu vực kinh doanh nông nghiệp hùng mạnh của đất nước là một trong những động lực chính của nền kinh tế tụt hậu lâu dài. Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Brazil và mua lượng lớn hàng hóa của nước này.

Nguồn:VITIC/Reuters