menu search
Đóng menu
Đóng

Các nhà máy Trung Quốc cần nhiều bông hơn từ kho dự trữ nhà nước

09:02 29/07/2016

Vinanet - Hạn ngạch nhập khẩu bông thấp khiến nhiều nhà máy tìm kiếm bông từ kho dự trữ; Nhu  cầu đấu thầu tăng bởi các nhà máy không có chuỗi cung ứng khác.

Các nhà máy Trung Quốc đang kêu gọi chính phủ nước này đưa ra nhiều bông từ kho dự trữ nhà nước, do hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thấp và nhu cầu  tăng cao do bởi nguồn cung sợi nội địa thắt chặt.

Phụ thuộc nhiều hơn đối với dự trữ tại nước nhập khẩu hàng đầu thế giới, có thể ảnh hưởng đến giá bông kỳ hạn trên thị trường toàn cầu, đạt mức cao nhất 2 năm trong tháng này. Tuy nhiên, trong dài hạn, giá bông có thể tăng, do Trung Quốc giảm bớt nguồn dự trữ khổng lồ.

“Họ cần bán nhiều hơn từ kho dự trữ nhà nước. Số lượng giới hạn là một vấn đề lớn”, Ashley Liang, Tổng giám đốc xuất nhập khẩu sợi của Dahai Group, 1 tập đoàn tại phía đông của tỉnh Sơn Đông cho biết,

Đã có 1,57 triệu tấn được bán thông qua đấu giá, gần 100% lượng cung cấp kể từ đầu tháng 5, nhưng các thương nhân cho biết, cần nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu hàng năm 7 triệu tấn và nhập khẩu suy giảm.

Nhập khẩu bông của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2016 đạt hơn 1/2 so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhu cầu tăng mạnh đối với bông dự trữ, ước đạt hơn  1/2 dự trữ toàn cầu, sau hoạt động bán ra  năm ngoái suy giảm, khi chính phủ chỉ chuyển 3,4% trong số dự trữ, do giá tăng cao và nền kinh tế suy thoái.

Các đợt đấu thầu từ các nhà máy Trung Quốc đã xóa bỏ dự trữ, do hy vọng chính phủ nước này sẽ bán ở mức giá thấp hơn nhằm thu hút khách mua hàng, cũng như từ các thương nhân dẫn đến doanh số bán tăng mạnh trong năm nay. “Chúng tôi biết, hầu hết các nhà máy có nhu cầu cao hơn so với 1/2 của năm ngoái. Tôi đã thăm các khách hàng vào tuần trước và không thấy có sợi dự trữ”, một thương nhân khác cho biết.

Trung Quốc cho biết, nước này sẽ tăng khối lượng cung cấp hàng ngày lên 50.000 tấn, nếu hơn 70% khối lượng đấu giá được bán trong 3 ngày liên tiếp. Tuy nhiên, khối lượng bông cung cấp duy trì tối đa ở mức 30.000 tấn.

Nhu cầu bông tăng đã đẩy giá bán đấu giá tăng 20% kể từ khi giá bán tăng lên 15.201 NDT (tương đương 2.281 USD)/tấn hôm thứ tư (27/7), so với giá bông CCFc1 tại Trịnh Châu ở mức 15.050 NDT/tấn. Giá bông kỳ hạn trên thị trường thế giới đạt gần 1.625 USD/tấn.

Mới đây, các nhà máy họp tại Bắc Kinh để thảo luận về việc bán hàng dự trữ cho biết, giá tăng cao ảnh hưởng đến tiêu thụ.

“Sự gia tăng giá bông  khiến một số công ty buộc phải hạn chế, hoặc ngừng sản xuất”, báo cáo của Hiệp hội dệt may Trung Quốc cho biết.

1 USD = 6,6618 NDT

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn:vinanet