menu search
Đóng menu
Đóng

Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ lo ngại về quy định của EU về dư lượng hóa chất

23:38 09/07/2017

Vinanet - Xuất khẩu gạo Basmati của Ấn Độ sang Liên minh châu Âu có thể sẽ bị đình trệ do các quy định mới về dư lượng hoá chất, Hiệp hội Xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết.
Nông dân Ấn Độ vẫn sử dụng thuốc có tên Tricyclazole developed by Dow Agri Sciences để ngăn ngừa các bệnh về lá ở các giống lúa Basmati. EU cho tới nay vẫn cho phép dư lượng tối đa với hóa chất này ở mức 1 ppm (phần triệu), nhưng theo quy định mới thì giới hạn sẽ chỉ còn là 0,01 ppm, áp dụng từ ngày 1/1/2018.
Chủ tịch Hiệp hội Vijay Setia cho biết điều này không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh lúa gạo mà còn tới cả giá gạo, từ đó ảnh hưởng tới khoảng 1,5 triệu người dân trồng lúa Basmati ở Ấn Độ. Thuốc diệt nấm Tricyclazole thường được nông dân Ấn Độ sử dụng ở các giống Basmati như PB1 và Pusa 1410.
Hiện Mỹ và Nhật cho phép giới hạn dư lượng ở gạo Basmati nhập khẩu lần lượt là 3ppm và 10 ppm.
Ấn Độ xuất khẩu trên 4 triệu tấn gạo Basmati mỗi năm, trị giá trên 220 tỷ rupee. Xuất khẩu sang EU hiện đạt 350.000 tấn mỗi năm, trị giá trên 17 tỷ rupee.
Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo đã viết đơn đề nghị Thủ tướng Chính can thiệp vào vấn đề này, với lo ngại "Pakistan là nước xuất khẩu gạo Basmati khác sang EU sẽ giành thị phần mà Ấn Độ bị mất”.
Theo báo Press Trust of India, một phái đoàn chính phủ Ấn Độ dự kiến sẽ tới thăm và làm việc tại Bỉ vào ngày 12 tháng 7 để thảo luận về các quy định mới.
Nguồn: VITIC/Reuters 

Nguồn:Vinanet