menu search
Đóng menu
Đóng

Các quy định mới của EU có khả năng tạo gánh nặng cho các nhà nhập khẩu và khiến cà phê tăng giá

16:20 17/07/2024

Hạn hán ảnh hưởng đến vụ thu hoạch cà phê và xung đột ở Biển Đỏ đang diễn ra đẩy giá cà phê thế giới tăng, đồng thời ảnh hưởng đến việc giao cà phê đến châu Âu.
Ông Giuseppe Lavazza, Chủ tịch nhà sản xuất cà phê Italy Lavazza, mới đây đã lên tiếng cảnh báo rằng, giá cà phê thế giới sẽ tăng do ảnh hưởng của hạn hán đến vụ thu hoạch cà phê và xung đột ở Biển Đỏ đã gây ảnh hưởng đến việc giao cà phê đến châu Âu. Ông cũng cho biết, các quy định mới về sản xuất cà phê và phá rừng khiến một tách cà phê trở nên đắt đỏ hơn.
Các quy định về phá rừng mới được EU áp dụng gần đây có thể khiến hàng nghìn tấn cà phê xuất khẩu sang EU có thể sớm bị từ chối, do chúng được sản xuất trên đất rừng mới bị chặt phá gần đây.
Mặc dù các quy định về phá rừng của EU được cho là có mục đích tốt, nhằm bảo vệ chất lượng rừng và giảm thiểu tác động của việc phá rừng lên các cộng đồng địa phương, nhưng một số lãnh đạo ngành lo ngại rằng các quy định này có thể chưa hoàn thiện và gần như không thể thực hiện được trong một số trường hợp.
Theo các quy định mới, các nhà sản xuất cà phê trên toàn thế giới sẽ phải sử dụng tọa độ vệ tinh để lập bản đồ kỹ thuật số về quy mô trang trại của họ, và đánh dấu ranh giới trồng cà phê để kiểm tra xem khu đất nào gần đây có bị chặt phá rừng hay không.
Tuy nhiên, đối với người nông dân ở các quốc gia sản xuất cà phê trọng điểm và đang phát triển như Brazil, Việt Nam, Indonesia và Colombia, điều này gần như là không thể thực hiện được do thiếu kinh phí và kỹ thuật chuyên môn cần thiết để lập bản đồ vệ tinh.
Trong cuộc trao đổi với giới truyền thông, ông Lavazza cho biết, điều này đang tạo ra một hạn chế lớn, bóp méo thị trường và gây thách thức lớn cho tất cả các nhà rang xay cà phê châu Âu.
Các quy định mới của EU cũng có thể tạo ra thêm gánh nặng quản lý cho các nhà nhập khẩu cà phê trong khối, những người hiện sẽ phải tiến hành các biện pháp kiểm tra rộng rãi đối với các đối tác xuất khẩu của họ.
Điều này có thể làm tăng chi phí và mất thời gian, đồng nghĩa với việc nhiều nhà rang xay cà phê của EU có thể cân nhắc rời khỏi khối và đặt cơ sở ở những nơi khác, chẳng hạn như Trung Quốc hoặc Mỹ, khiến nguồn cung cà phê ngày càng thêm eo hẹp.
Giá cà phê gần đây tăng do các yếu tố tự nhiên như hạn hán, cũng như các yếu tố địa chính trị như xung đột Biển Đỏ, khiến kéo dài thời gian vận chuyển và tồn đọng chuỗi cung ứng.
Sahra Nguyen, người sáng lập Nguyen Coffee Supply, một nhà rang xay và nhập khẩu cà phê Việt Nam, được báo Perfect Daily Grind dẫn lời cho biết: "Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc tăng giá cà phê robusta, bao gồm tình trạng thiếu hụt liên quan đến hạn hán. Ngoài ra, tình trạng thiếu hụt cà phê arabica do biến đổi khí hậu cũng sẽ đẩy nhu cầu đối với cà phê robusta lên cao vì các nhà rang xay sẽ cần đa dạng hóa sản phẩm của mình".
Theo Ủy ban châu Âu (EC), ngày 29/6/2023, quy định về các sản phẩm không phá rừng có hiệu lực. Động lực chính của các biện pháp này là việc mở rộng đất nông nghiệp gắn liền với việc sản xuất các hàng hóa như gia súc, gỗ, ca cao, đậu tương, dầu cọ, cà phê, cao su và một số sản phẩm có nguồn gốc từ những mặt hàng đó, như da, chocolate, lốp xe hoặc đồ nội thất.
Các quy tắc này cũng nhằm mục đích giảm lượng khí thải carbon của EU do hoạt động sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng này của khối gây ra. EU khẳng định những thay đổi này sẽ không gây ra quá nhiều gánh nặng pháp lý hoặc chi phí cho nông dân.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Euronews