menu search
Đóng menu
Đóng

Chế biến sâu để nâng giá trị cao su Việt

10:36 30/05/2024

Sản phẩm từ nguyên liệu cao su của Công ty TNHH Tương Lai (huyện Long Thành) tham gia một chương trình kết nối giao thương.

Cao su là một trong những ngành hàng có giá trị cao và lợi thế của Việt Nam trên thị trường thế giới. Năm nay, các dự báo cho thấy triển vọng sản xuất, chế biến cao su xuất khẩu đang có sự lạc quan nhất định.
Bên cạnh việc gia tăng sản lượng mủ chế biến thì vấn đề các doanh nghiệp (DN), Hiệp hội Cao su Việt Nam đang hướng tới là sản xuất các sản phẩm chuyên sâu từ nguyên liệu cao su. Mục tiêu của các DN là đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, thị trường xuất khẩu để nâng cao giá trị, thương hiệu cao su Việt Nam.
Vẫn có dư địa phát triển
Dự báo quý II-2024, xuất khẩu cao su vẫn thuận lợi. Nguồn cung cao su có thể tiếp tục giảm trong năm 2024-2025, thị trường toàn cầu có thể sẽ thiếu hụt khoảng 600-800 ngàn tấn/năm.
Tại buổi họp báo giới thiệu chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa tại Việt Nam năm 2024 được tổ chức ngày 16-5, Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam Võ Hoàng An cho biết, quy mô năng suất, sản lượng mủ cao su của Việt Nam hiện nay là 1,3 triệu tấn/năm và có khoảng 900 ngàn hécta cây cao su (trong đó cây khai thác khoảng 70-75%). Hiện mức tiêu thụ mủ cao su trong nước khoảng 300 ngàn tấn, phần còn lại để dành cho xuất khẩu nên dư địa phát triển lĩnh vực xuất khẩu cao su vẫn rất lớn.
Trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cao su được 743 triệu USD (tăng 6,4% về lượng và tăng 13,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023). Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất (chiếm 80%), tiếp đến là Ấn Độ. Trong quý II-2024, nhờ sự phục hồi của ngành ô tô và lốp xe toàn cầu, các dự báo cho thấy ngành cao su của Việt Nam tiếp tục gặp thuận lợi. Khả năng xuất khẩu cao su của Việt Nam trong năm nay có thể đạt 3,3-3,5 tỷ USD.
Bên cạnh đó, ngành cao su đang tích cực phát triển theo hướng bền vững, gia tăng diện tích được cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững để nắm lợi thế cung cấp vật liệu, sản phẩm cho các nhà sản xuất tại thị trường châu Âu, Mỹ…
“Cao su là nguyên liệu công nghiệp đặc thù hiện chưa có nguồn nguyên liệu nào có thể thay thế được. Hiện có 3 nước trồng cao su tốt nhất là: Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển ngành cao su trong thời gian tới” - ông Võ Hoàng An khẳng định.
Cần chế biến sâu để gia tăng giá trị
Trên thực tế, tiềm năng của việc chế biến các sản phẩm từ nguyên liệu cao su để nâng cao giá trị của ngành rất lớn. Đây là mục tiêu mà các DN cũng như ngành cao su đang hướng tới thay vì đa phần chỉ chế biến sơ các loại mủ rồi xuất khẩu như hiện nay.
Theo Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai (Tổng công ty Cao su Đồng Nai) Đỗ Minh Tuấn, đơn vị sẽ đa dạng hóa chủng loại sản phẩm mủ, sản xuất các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng, có giá trị gia tăng cao, sản xuất các sản phẩm thương hiệu riêng của DN.
Đơn cử như việc chế biến các sản phẩm gỗ từ cao su tại Công ty CP Chế biến gỗ Đồng Nai, sản phẩm đã có chứng chỉ rừng bền vững. Việc truy xuất được nguồn gốc là một lợi thế rất lớn để sản phẩm gỗ của công ty vươn ra thị trường lớn trên thế giới, đặc biệt là thị trường châu Âu, Mỹ.
Tương tự, Công ty TNHH Nam Long (huyện Long Thành) chuyên sản xuất găng tay cao su xuất khẩu, nguồn nguyên liệu được lấy từ mủ cao su của Tổng công ty Cao su Đồng Nai.
Ông Lê Bạch Long, Giám đốc công ty, nhận định thông qua việc nghiên cứu thị trường và kết quả bán hàng thì triển vọng năm nay khá tốt.
“Chúng tôi đang cố gắng đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng thị trường tiêu thụ. Khi thị trường trong nước và thế giới tăng trưởng trở lại thì đó là cơ hội để DN nắm bắt nhu cầu, gia tăng sản xuất” - ông Long chia sẻ.
Với DN có các sản phẩm chuyên sâu về săm, lốp như Công ty CP Công nghiệp cao su Miền Nam (Casumina) thì nhìn về triển vọng cả năm 2024 đang có các điều kiện thuận lợi. Sự dịch chuyển từ xe xăng sang xe điện, nhu cầu chuyển đổi sang sản phẩm săm lốp xe có hàm lượng kỹ thuật cao theo xu hướng phát triển công nghệ lốp xe (xe máy không săm, lốp bố thép) là yếu tố để DN nâng chất lượng sản phẩm của mình. Sản phẩm mới là lốp PCR thương hiệu Advenza của Casumina được người tiêu dùng trong nước đón nhận; thị trường xuất khẩu mở rộng theo hướng đa dạng nhóm khách hàng. Năm nay, Casumina đặt kỳ vọng vào thị trường xuất khẩu khi lần đầu vượt qua thị trường nội địa về doanh thu, trong đó kỳ vọng tăng trưởng vào sản phẩm lốp ô tô, lốp máy kéo, săm ô tô, yếm ô tô, lốp xe máy.

Nguồn:Văn Gia/Báo Đồng Nai

Link gốc