menu search
Đóng menu
Đóng

Công ty Nhật mở chuỗi cửa hàng bán gạo ở Trung Quốc

08:37 15/04/2017

Vinanet - Tổ chức các hợp tác xã nông nghiệp Nhật Bản có kế hoạch bắt đầu bán gạo trực tiếp ở Trung Quốc từ tài khóa này, với mục tiêu giảm bớt khâu trung gian để bán gạo trực tiếp cho tầng lớp trung lưu ở thị trường Trung Quốc, với chiến lược hạ giá thành sản phẩm để chinh phục thị trường tiềm năng.
Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Quốc gia, Zen-Noh, ban đầu sẽ mở cửa hàng ở một thành phố của Trung Quốc để bán các sả phẩm như gạo xay, gạo hữu cơ… sau đó sẽ nhân rộng ra nhiều điểm bán hàng ở những địa phương khác. Đơn vị này đang đàm phán thành lập liên doanh với một công ty Nhật để thực hiện mục tiêu này. Zen-Noh là nhà xuất khẩu gạo duy nhất của Nhật Bản sang Trung Quốc.
Thị trường Trung Quốc tiêu thụ gạo gấp 20 lần Nhật Bản và nhập khẩu 5 triệu tấn mỗi năm, chủ yếu từ các nước Thái Lan và Việt Nam. Nhật Bản chỉ xuất khẩu 375 tấn gạo sang Trung Quốc trong năm vừa qua, trị giá 160 triệu yen (1,45 triệu USD). Lý do không chỉ ở những quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm của Nhật Bản mà còn bởi giá gạo Nhật tại Trung Quốc hiện còn rất cao.
Theo kết quả khảo sát của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản, gạo địa phương bán ở các cửa hàng tại Thượng Hải có giá 7 NDT đến 33,78 NDT (1,01 đến 4,89 USD theo tỷ giá hiện tại)/kg vào thời điểm đầu năm 2016, trong khi giá gạo Nhật Bản tới 99 NDT. Lãnh đạo của Zen-Noh cho biết các chi phí trung gian (nhà bán buôn, nhà bán lẻ) khiến gạo Nhật càng đắt đỏ khi tới tay người tiêu dùng Trung Quốc.
Bằng cách tự mở cửa hàng gạo, Zen-Noh nhằm mục đích thiết lập một mô hình phân phối mới ở đó không có sự tham gia của các nhà môi giới địa phương (từ khâu nhập khẩu đến khâu bán hàng), với mong muốn hạ giá bán gạo Nhật Bản khi tới tay người tiêu dùng Trung Quốc.
Nguồn: VITIC/Nikkei
 

Nguồn:Vinanet