menu search
Đóng menu
Đóng

Dự báo nhập khẩu thực phẩm thế giới năm 2021 đạt mức cao kỷ lục

14:24 30/11/2021

Theo dự báo mới nhất về giá thực phẩm của FAO, nhập khẩu thực phẩm thế giới đã tăng lên mức kỷ lục cả về khối lượng và giá trị.

Dự báo nhập khẩu thực phẩm thế giới năm 2021 đạt mức kỷ lục hơn 1,75 nghìn tỷ USD, tăng 14% so với năm trước và tăng 12% so với dự báo hồi tháng 6/2021 do giá thực phẩm thế giới tăng và chi phí vận chuyển hàng hóa tăng gấp ba lần.
Các nước đang phát triển chiếm 40% trong tổng nhập khẩu thực phẩm của thế giới dự kiến sẽ tăng 20% so với năm 2020. Dự kiến, nhập khẩu thực phẩm của các nước có thu nhập thấp sẽ tăng trưởng nhanh hơn, do giá tăng.
Các nước đang phát triển đang phải đối mặt với sự tăng giá mạnh của các mặt hàng cơ bản như ngũ cốc, mỡ động vật, dầu thực vật và hạt có dầu và các loại thực phẩm có giá trị cao như trái cây và rau quả, sản phẩm thủy sản và đồ uống.
Dự báo sản lượng các loại ngũ cốc chủ yếu trên thế giói năm 2021 vẫn tăng mạnh, đạt kỷ lục đối với ngô và gạo, sử dụng ngũ cốc cho người và làm thức ăn chăn nuôi sẽ tăng nhanh hơn.
Sau khi nguồn cung thắt chặt trong năm 2020/21, dự báo vụ 2021/22 nguồn cung hạt có dầu sẽ tăng , nhưng dự trữ cuối vụ có thể vẫn dưới mức trung bình.
Dự báo sản lượng đường thế giới niên vụ 2021/22 sẽ phục hồi sau ba năm suy giảm nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ toàn cầu. Xuất khẩu đường thế giới dự báo sẽ giảm nhẹ do khả năng cung ứng ở các nước xuất khẩu chủ chốt giảm và giá tăng.
Sản lượng thịt thế giới năm 2021 được dự báo sẽ tăng, chủ yếu do sản lượng phục hồi nhanh chóng tại Trung Quốc, đặc biệt là thịt lợn; nhu cầu dự kiến tăng ở tất cả các khu vực sản xuất chính, ngoại trừ Australia. Nhập khẩu thịt toàn cầu giảm do dự kiến nhập khẩu của các nước chủ yếu giảm, đặc biệt là châu Á và châu Âu.
Dự báo sản lượng sữa toàn cầu năm 2021 sẽ tăng, chủ yếu ở tất cả các khu vực sản xuất chính, dẫn đầu là Châu Á và Bắc Mỹ. Nhập khẩu các sản phẩm sữa cũng được dự báo sẽ tăng, trong bối cảnh nền kinh tế đang tiếp tục phục hồi sau sự gián đoạn bởi COVID-19. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, tốc độ tăng nhập khẩu đã chậm lại do sản xuất trong nước tăng cao và nhu cầu tiêu dùng chậm chạp.
Dự báo sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản năm 2021 sẽ tăng 2% so với năm 2020, báo hiệu ảnh hưởng do đại dịch gây ra sẽ tồn tại trong dài hạn. Hoạt động xuất khẩu đang tăng trở lại mặc dù chi phí vận chuyển cao và sự khó khăn trong vận chuyển.

Nguồn:Vinanet/VITIC