menu search
Đóng menu
Đóng

Dự trữ dầu cọ của Malaysia có thể đạt mức đỉnh 3,5 năm do Indonesia đẩy mạnh xuất khẩu

15:17 22/09/2022

Một quan chức cấp cao của Chính phủ Malaysia cho biết, dự trữ dầu cọ của nước này có thể tăng lên mức cao nhất 3,5 năm vào cuối năm 2022 do xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi đối thủ cạnh tranh - Indonesia - miễn trừ thuế xuất khẩu nhằm cắt giảm hàng tồn kho.
Các nhà sản xuất Indonesia đang có động thái cắt giảm lượng tồn kho bằng việc cung cấp dầu cọ với giá rẻ hơn sau khi gần đây Jakarta đã gia hạn miễn trừ thuế xuất khẩu đến ngày 31/10/2022.
Ahmad Parveez Ghulam Kadir, Tổng Giám đốc Uỷ ban Dầu cọ Malaysia (MPOB), cho biết theo cách Indonesia đang giải phóng kho dự trữ, xuất khẩu dầu cọ của Malaysia được dự đoán sẽ sụt giảm trong 2-3 tháng tới.
Bên lề hội nghị Globoil ở Agra, Ấn Độ, ông Ahmad Parveez cho biết, xuất khẩu suy yếu có thể nâng lượng dự trữ dầu cọ của Malaysia vào cuối tháng 12/2022 lên 2,5 triệu tấn, cao nhất kể từ tháng 4/2019.
Dự trữ dầu cọ của Malaysia vào cuối tháng 8/2022 đã tăng lên mức cao nhất 33 tháng, do sản lượng tăng lên khi đang vào vụ sản xuất cao điểm.
Tại Indonesia, dự trữ đã tăng mạnh do hạn chế xuất khẩu từ đầu năm và tồn kho thực tế có thể nhiều hơn con số chính thức, Ahmad Parveez cho biết thêm rằng họ đã cung cấp dầu cọ với giá rẻ hơn so với Malaysia để giảm bớt nguồn dự trữ lớn và giúp đỡ những hộ nông dân nhỏ lẻ.
Tổng Giám đốc MPOB thêm rằng, Malaysia có thể sản xuất 18,5 triệu tấn dầu cọ vào năm 2022, cao hơn một chút so với mức 18,1 triệu tấn hồi năm ngoái, nhưng việc sản xuất số lượng này cũng sẽ là một thách thức vì không đủ lao động để thu hoạch.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters