menu search
Đóng menu
Đóng

Gà lông màu vẫn có lãi và không có chuyện giá gia cầm giảm do nhập khẩu ồ ạt

09:16 08/03/2017

Khác với tình trạng giá gia cầm (nhất là gà lông trắng) giảm mạnh tại các tỉnh phía Nam, ở phía Bắc, giá gia cầm lông màu vẫn đang ở mức khá ổn định, người nuôi có lãi khá. Trong khi đó, Cục Chăn nuôi khẳng định, không có chuyện giá gia cầm giảm ở phía Nam do gia cầm NK ồ ạt.
Ra Tết, giá gà giảm nhẹ là bình thường!
Theo khảo sát của PV NNVN tại thủ phủ gà lông màu huyện Yên Thế (tỉnh Bắc Giang), hiện giá gà lông màu tại đây có giảm nhẹ, tuy nhiên vẫn đang ở mức cao. Tình hình tiêu thụ gà vẫn diễn ra sôi động.
Bà Phan Thị Hạnh, thôn Rừng Dài (xã Tam Tiến, Yên Thế), một trong những hộ nuôi gà thả đồi khá lớn với quy mô trên 3.000 gà thịt cho biết: Từ sau Tết Nguyên đán tới nay, giá gà lông màu (gà lai Mía và gà J lai) có giảm nhẹ, tuy nhiên hiện vẫn duy trì ổn định ở mức 54-55 nghìn đồng/kg (loại gà nuôi 3,5 tháng, trọng lượng 2,5-2,6 kg/con), giảm khoảng 3-5 nghìn đồng/kg so với đợt trước Tết. Với giá này, người nuôi gà tại Yên Thế vẫn đang có lãi khoảng 25-30 triệu đồng/1.000 con gà thịt xuất chuồng. Đây là mức lãi khá ổn định trong những năm trở lại đây.
Tại xã Tam Tiến, hiện có khoảng trên 100 hộ chăn nuôi gà thả đồi, hộ lớn từ 5-6 nghìn con, trung bình từ 2-3 nghìn con/hộ vẫn được các thương lái truyền thống từ các tỉnh như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội… tiêu thụ đều đặn, chưa thấy có dấu hiệu chững lại.
Về việc giá gà giảm nhẹ từ sau Tết đến nay, bà Hạnh cho biết: Thường thì mùa tiêu thụ gà rầm rộ nhất trong năm phải từ tháng 8 đến tháng 12 (âm lịch) hàng năm, khi nhu cầu tiêu thụ cho lễ cưới và chuẩn bị hàng cho dịp Tết tăng cao.
Ngược lại, sau Tết Nguyên đán, do nhu cầu của các bếp ăn tập thể, lễ cưới hỏi chưa nhiều nên giá gà luôn có xu hướng giảm nhẹ. Vì vậy, mức giảm từ 3-5 nghìn đồng/kg như thời gian qua là hoàn toàn bình thường do nhu cầu tiêu thụ giảm theo mùa vụ…
“So với dịp cận Tết, mức giá hiện nay có giảm một chút, nhưng vẫn đang rất tốt. Nuôi gà thả vườn, chỉ cần giá xuất chuồng 50 nghìn đồng/kg là dân chấp nhận được” – một chủ gia trại nuôi gà tại xã Tam Tiến thừa nhận.
Lí giải nguyên nhân liệu có hay không việc giá gia cầm giảm nhẹ thời gian qua do việc tăng đàn ồ ạt, ông Dương Thanh Tùng, PGĐ Sở NN-PTNT Bắc Giang phủ nhận: Hiện số hộ chăn nuôi gia cầm tại Bắc Giang các năm gần đây đã tương đối ổn định, thường duy trì ở khoảng 16-17 triệu con. Trong đó, với tổng đàn khoảng 3,5 đến 4 triệu con, tới đầu năm 2017, vùng chăn nuôi gà trọng điểm huyện Yên Thế đã có quy mô đàn gà rất lớn, theo đó định hướng của tỉnh là duy trì, nâng cao năng suất chất lượng cho đàn gà hiện có chứ không chủ trương tăng thêm.
Theo giám sát của ngành nông nghiệp tỉnh, thời gian qua, số lượng hộ nuôi cũng như quy mô đàn vẫn được duy trì khá ổn định, không có dấu hiệu tăng đàn đột biến. Điều này thể hiện rõ nhất thông qua việc giám sát số lượng gia cầm giống tại các cơ sở ấp nở trên địa bàn tỉnh.
Gà giống không giảm
Anh Nguyễn Tiến Mạnh, một chủ cơ sở ấp nở trứng tại xã Tam Tiến (huyện Yên Thế) cho biết: Giá gà lông màu (các giống lai Mía, J lai) vẫn đang dao động từ 8.000 – 8.500 đ/con giống (giá trứng ấp nở nhập vào khoảng 4.000 – 4.500 đ/quả), không giảm so với trước Tết Nguyên đán. Lò ấp anh Mạnh đang duy trì ổn định khoảng 5.000 gà bố mẹ, mỗi tháng cho ra lò thường xuyên 5 nghìn con giống.
Theo anh Mạnh, khác với thời kỳ trước đây khi phong trào nuôi gà đồi tại Yên Thế mới rộ lên, hiện số lượng lò ấp tại địa phương đã khá ổn định, cơ bản đáp ứng khoảng trên 70% nhu cầu giống gà cho địa phương, chỉ còn lại khoảng 20-30% là nguồn từ các huyện lân cận như Hiệp Hòa, Tân Yên (Bắc Giang).
Ông Dương Thanh Tùng, PGĐ Sở NN-PTNT Bắc Giang cho biết: Toàn tỉnh có trên 200 cơ sở SX giống gà, trong đó riêng huyện Yên Thế có 26 cơ sở. Với chủ trương từng bước chủ động, nâng cao chất lượng đàn giống gà, trong 2 năm 2015-2016, UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định hỗ trợ 50% giá gà bố mẹ (UBND huyện Yên Thế hỗ trợ thêm 20%) cho các cơ sở SX ấp nở gà giống.
Điều kiện để các cơ sở này được hỗ trợ gà bố mẹ, đó là phải mua từ các đơn vị nghiên cứu giống gốc (đa số từ các trung tâm của Viện Chăn nuôi), được kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh. Nhờ chủ động được nguồn giống tại chỗ, vì vậy tới nay, tình trạng giống gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc về địa bàn tỉnh đã bị xóa sổ.
Cục Chăn nuôi bác “nghi vấn” gà giảm giá do NK
Trao đổi xung quanh nghi vấn giá gà tại phía Nam giảm mạnh do thịt gà NK, ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết: Năm 2016, cả nước đã NK khoảng 130 nghìn tấn sản phẩm gia cầm, chỉ chiếm khoảng 5,6% tổng sản lượng gia cầm cả nước.
Trong tháng 1/2017, cả nước NK khoảng 6.900 tấn sản phẩm gia cầm, chủ yếu từ Mỹ, Brazil và Hàn Quốc (bằng 5,3% lượng NK của cả năm 2016). Đây là con số bình thường so với mọi năm và đang chiếm tỉ lệ rất thấp so với tổng sản lượng gia cầm hiện nay của Việt Nam. Đặc biệt, hiện cơ cấu đàn gia cầm của nước ta đã chiếm tỉ lệ trên 70% sản lượng là gà lông màu, nhu cầu tiêu thụ thịt gà tươi trong nước chủ yếu gà lông màu. Vì vậy, với tỉ lệ thịt gà NK như từ đầu năm 2017 đến nay, không thể đủ khả năng chi phối giá trên thị trường.
Giá sản phẩm gia cầm NK (tùy chủng loại) hiện nay trung bình vẫn dao động xung quanh 1 USD/kg, nếu cộng cả chi phí lưu kho, phân phối bán lẻ và lợi nhuận nhà NK thì giá bán không hề rẻ so với sản phẩm trong nước… Theo ông Vân, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, đàn gia cầm cả nước không tăng.
Thống kê của Cục Chăn nuôi, tổng đàn gia cầm cả nước hiện xoay quanh khoảng 330 triệu con, thậm chí giảm nhẹ so với trước Tết Nguyên đán. Vì vậy, sản lượng gia cầm SX trong nước là tương đối ổn định, không có tình trạng tăng đàn quá nhanh. “Qua điều tra nắm bắt thời gian qua, Cục Chăn nuôi thấy việc giá gà hạ tại phía Nam không phải do yếu tố tăng đàn hay NK tăng đột biến, mà có tình trạng một số thương lái cố tình tung tin thất thiệt, nhất là lợi dụng thông tin về nguy cơ dịch cúm A/H7N9 và một số ổ dịch CGC nhỏ lẻ để dìm giá” – ông Vân tiết lộ....

   Nguồn: nongnghiep.vn