menu search
Đóng menu
Đóng

Giá cà phê vụ thu hoạch 2024-2025 có thể giảm nhưng không dưới 100.000 đồng/kg

08:23 19/08/2024

Theo ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH MTV XNK 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak), ngay cả khi nguồn cung tăng lên trong thời điểm thu hoạch, giá sẽ chỉ điều chỉnh nhẹ, duy trì mức từ 100.000 đồng/kg trở lên. Bởi, tổng nguồn cung năm tới sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan.
Tồn kho chỉ còn khoảng 3%
Thị trường cà phê đang trong giai đoạn khan hiểm nguồn cung, kéo theo giá vẫn neo ở mức cao. Tính đến ngày 17/8, giá cà phê ở khu vực Tây Nguyên khoảng 118.000 đồng/kg, cách không xa so với đỉnh giá khoảng 130.000 đồng/kg.

Nguồn: giacaphe.com (H.Mĩ tổng hợp)
Việc nguồn cung cạn kiệt được thể hiện qua số liệu xuất khẩu ngày càng giảm về lượng.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 7, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 76.982 tấn, trị giá 381,2 triệu USD, giảm 29% về lượng nhưng tăng 24% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH MTV XNK 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) ước tính đến ngày 17/8, tồn kho chỉ còn khoảng 3% trong tổng sản lượng khoảng 1,47 triệu tấn của niên vụ 2023 - 2024. Do đó, lượng hàng xuất khẩu từ nay đến cuối năm có thể giảm mạnh; đồng thời hàng tồn kho chuyển sang vụ mới gần như bằng 0.
“Phải đến tháng 10 - 11 mới bắt đầu vụ thu hoạch và các doanh nghiệp sẽ vội vã mua. Lúc này người dân có thể hái non để tận dụng giá cao, nhưng điều này ảnh hưởng đến chất lượng cà phê”, ông Sơn cho biết.
Ông cho rằng diễn biến giá vào vụ thu hoạch tới sẽ khác so với mọi năm. Thông thường, cứ đến thời điểm thu hoạch, giá sẽ điều chỉnh giảm mạnh do nguồn cung dồi dào, đặc biệt vào thời điểm quý I.
Tuy nhiên, theo ông vụ thu hoạch tới sẽ khác, ngay cả khi nguồn cung tăng lên trong ngắn hạn nhưng giá sẽ chỉ điều chỉnh nhẹ, duy trì mức từ 100.000 đồng/kg trở lên. Bởi, tổng nguồn cung năm tới sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan.
Ngoài ra, năm tới người dân cũng không phải chịu quá nhiều áp lực tài chính mà phải bán ra. Bởi, thời gian qua, giá tiêu và sầu riêng cũng đều rất cao. Người dân đã kiếm được khoản lợi khá từ các loại nông sản này nên gánh nặng về tài chính cũng được cởi bỏ.
“Giá cà phê trong vụ thu hoạch tới sẽ không xuống thấp như trước đây, theo tôi giá không thể xuống dưới 100.000 đồng/kg”, ông Sơn nhận định.
Chia sẻ với chúng tôi ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột nhận định sản lượng cà phê niên vụ tới có thể tiếp tục giảm khoảng 15% so với niên vụ hiện tại.
“Sản lượng năm tới chắc chắn giảm. Dự báo mức giám khoảng 15%. Lý do một phần diện tích cà phê bị thu hẹp. Ngoài ra, trong mùa khô vừa rồi hạn hán khá nghiêm trọng. Thông thường thời điểm tháng 5,6 là giai đoạn quả cà phê phát triển nhanh chóng nhưng năm nay do thiếu nước nên hạt sẽ nhỏ lại”, ông phân tích.

Ảnh minh hoạ (H.Mĩ)
Thế khó đối với các doanh nghiệp rang nghiệp rang xay
Việc giá cà phê tăng mạnh thời gian qua là tín hiệu đáng mừng đối với người nông dân. Nhưng điều này đẩy các doanh nghiệp rang xay, bán lẻ vào thế khó.
Theo ông Sơn, việc nguồn cung bị bóp nghẹt, đẩy giá cà phê tăng cao khiến các nhà rang xay nguy cơ chịu thua lỗ vì chi phí tăng lên trong khi giá bán lẻ khó tăng.
“Họ khó lòng chuyển chi phí tăng vào trong giá những tách cà phê bán tại quán. Còn tại các siêu thị, họ cũng đã ký các hợp đồng cung ứng với giá cố định từ 6 tháng đến 1 năm, trong khi đó, giá cà phê nhân xanh thì biến động từng ngày”, ông nói.
Ông Sơn khuyến cáo các doanh nghiệp năm nay cần chuẩn bị sớm nguồn tài chính để thu mua cà phê từ sớm, cũng như kho lưu trữ hàng đủ rộng.
“Năm ngoái, đầu năm giá cà phê chỉ có 40.000 - 50.000 đồng/kg, còn bối cảnh hiện tại giá cà phê tăng gấp 2-3 lần. Do đó, các nhà rang xay cần phải chuẩn bị số tiền khá lớn, tương ứng với mức tăng giá cà phê nhân”, ông nói.
Trao đổi với người viết, ông Đặng Đình Hà, Giám đốc Công ty XNK Coffee and Tea Việt Nam cho biết doanh nghiệp chưa có kế hoạch tăng giá bán lẻ. Để giảm thiểu tác động của giá nguyên liệu đầu vào, công ty đã có kế hoạch làm việc với người nông dân và nhà cung cấp ngay cả trước khi vụ thu hoạch mới bắt đầu.
"Năm tới chúng tôi chưa có kế hoạch tăng giá bán. Để làm được điều này, chúng tôi đang cùng người nông dân giữ cho giá bán ở mức thấp nhất. Ngoài ra, chúng tôi đang trong giai đoạn đàm phán với các nhà cung cấp để có kế hoạch cung cấp nguyên liệu cho nhiều tháng nhằm hài hoà lợi ích cho các bên", ông Hà cho biết.

Nguồn:H.Mĩ/Doanh nghiệp & Kinh doanh

Link gốc