menu search
Đóng menu
Đóng

Giá cacao tăng vọt ảnh hưởng đến socola cho dịp Phục sinh

15:25 14/03/2024

Giá cacao tăng vọt.

Trong vài tháng qua, giá cacao trên thị trường quốc tế đã tăng mạnh. Điều này chưa từng xảy ra trong vòng 50 năm qua. Trong khi đó, giá socola đã tăng gần 20% trong hai năm qua.
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là tới lễ Phục sinh và những quả trứng truyền thống. Những người sành ăn có nên lo lắng về việc mua socola của họ không?
Nhìn chung, có vẻ như không, ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Bởi vì trong siêu thị chẳng hạn, giá đã được xác định trước khi giá cacao trên thị trường quốc tế tăng mạnh. Tương tự, các thợ làm socola thủ công cũng thực hiện sản xuất của họ cho lễ Phục sinh với các lô cacao được mua trước khi giá tăng mạnh như hiện nay.
Còn về việc liệu giá có tăng trong những tháng tới hay không, trước tiên chúng ta hãy nhớ rằng giá đã tăng gần 20% trong hai năm qua. Một túi socola trứng nặng 100 gram có giá 1,85 euro (2,02 USD) hai năm trước và đã tăng lên 2,15 euro hiện nay. Thanh socola hoặc kẹo socola giá cũng đã tăng giá.
Những viên socola này sẽ được bán với giá bao nhiêu trong những tháng tới? Ông Philippe de Sellier, chủ tịch Hiệp hội công nghiệp socola Hoàng gia Bỉ (Choprabisco) và chủ thương hiệu Leonidas, cho biết: "Có lẽ có hai yếu tố sẽ quyết định khả năng tăng giá bán này. Tại Leonidas, chúng tôi đã quyết định rõ ràng là không tăng giá. Chúng tôi sẽ không tăng giá trong những tháng tới".
Ông Philippe de Sellier nói rõ rằng ông sẽ theo dõi thị trường cacao và quyết định sẽ được đưa ra sau vài tháng. Lưu ý rằng, Leonidas đã không tăng giá kể từ tháng 8. Để đạt được điều này, tập đoàn đã giảm tỷ suất lợi nhuận trong khi tăng doanh số bán hàng.
Tuy nhiên, các thương hiệu socola khác đã tăng giá đáng kể. Ví dụ, tập đoàn quốc tế Lindt vừa công bố mức tăng mới trong năm nay. Các nhà sản xuất socola nhỏ đang lo lắng về sự tăng giá này. Theo Xavier Declercq, chủ cửa hàng "Xocolate" ở Schaerbeek (Brussels), điều này sẽ phụ thuộc vào phản ứng của khách hàng. Theo ông, nếu người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao để mua socola của mình thì khi đó sẽ không có nhiều hậu quả. Nếu người tiêu dùng từ chối không mua vì giá cao thì các cửa hàng nhỏ sẽ có vấn đề.
Liệu cuối cùng, giá cacao có giảm trở lại không? Đó là một khả năng. Sự tăng giá hiện tại một phần được giải thích bởi sự đầu cơ, nhưng cũng liên quan đến một sự căng thẳng giữa cung và cầu. Trong vài năm qua, nhu cầu socola toàn cầu đã tăng, đặc biệt là ở châu Á. Cung không theo kịp. Và năm nay, việc thu hoạch hạt cacao ở Ghana và Bờ Biển Ngà (hai quốc gia này chiếm 60% sản lượng cacao toàn cầu) đã rất tệ do thời tiết. Mưa nhiều hơn so với bình thường, đã làm cho cacao thối rữa.
Một yếu tố khác: kể từ những năm 1970, các nhà sản xuất cacao đã không được trả đủ lương. Một tấn cacao ngày nay được bán với giá gần 7.000 euro (7.630 USD), trong khi nhiều năm qua nó vẫn ở mức 2.300 euro.
Ông Xavier Declercq giải thích, mức giá rất thấp này trong vài năm đã gây hậu quả cho những người sản xuất khi họ không còn đủ khả năng tài chính để tái đầu tư và chăm sóc đồn điền của họ. Cây cối trở nên mỏng manh hơn và dễ bị bệnh hơn. Chính sự thiếu đầu tư này là nguyên nhân dẫn đến thu hoạch kém. Ông Xavier Declercq tin rằng cuộc khủng hoảng này đã được dự đoán trước.
Theo ông, không chắc chắn rằng sự tăng giá hiện tại của cacao sẽ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất, mà thay vào đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn lớn mua hạt cacao, những người chế biến và cũng là những người đầu cơ.
Để cải thiện tình hình, cần nhiều hơn là quy định, khuyến khích thương mại công bằng và có thể là người tiêu dùng chấp nhận trả giá cho socola của họ đắt hơn, với giá cả công bằng hơn.

Nguồn:Hương Giang (TTXVN Tại Bỉ)/BNEWS

Link gốc