menu search
Đóng menu
Đóng

Giá đậu tương tăng do vụ mùa ở Mỹ suy giảm bởi thời tiết khô nóng

23:41 06/09/2023

Trong phiên giao dịch ngày 6/9/2023, giá đậu tương kỳ hạn tại Chicago tăng, bù đắp mức giảm trong phiên trước, sau khi báo cáo hàng tuần của Mỹ cho thấy điều kiện mùa màng xấu đi nhiều hơn dự kiến do nhiệt độ cao.
 
Giá lúa mì tăng phiên thứ hai do lượng mưa tại các nước xuất khẩu hàng đầu Australia, Argentina và Canada hỗ trợ thị trường.
Một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết, các cây đậu tương và ngô của Mỹ đang chuẩn bị thu hoạch và họ đang chứng kiến thêm thiệt hại do thời tiết nóng và khô.
Hợp đồng đậu tương trên sàn giao dịch Chicago hoạt động mạnh nhất đã tăng 0,6% lên 13,73 USD/bushel. Hợp đồng ngô tăng 0,1% lên 4,86-1/4 USD/bushel và hợp đồng lúa mì tăng 0,2% lên mức 6,00-1/4 USD/bushel.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong báo cáo tiến độ vụ mùa hàng tuần, đánh giá 53% sản lượng đậu tương của Mỹ ở mức tốt đến xuất sắc, giảm 5% so với một tuần trước và dưới mức trung bình 55% dự kiến.
USDA đánh giá 53% sản lượng ngô của Mỹ ở mức tốt đến xuất sắc, giảm 3% so với tuần trước và thấp hơn kỳ vọng 54% của các nhà phân tích.
Xếp hạng từ tốt đến xuất sắc cho cả hai loại cây trồng vào thời điểm này trong năm là thấp nhất kể từ năm 2012, một năm hạn hán lịch sử. Làm dấy lên mối lo ngại về năng suất, đặc biệt là đối với đậu tương, đang ở giai đoạn phát triển quan trọng.
Mỹ là nước xuất khẩu ngô và đậu tương số 2 thế giới. Có thêm sự hỗ trợ cho đậu tương xuất phát từ dữ liệu của USDA cho thấy các nhà xuất khẩu đã bán 251.000 tấn đậu tương của Mỹ tới các điểm đến không xác định, đây là vụ mới nhất trong chuỗi doanh số bán hàng chứng tỏ nhu cầu mạnh mẽ.
Cơ quan thời tiết Trung Quốc cho biết mưa lớn có thể làm chậm quá trình chín và thu hoạch ngũ cốc ở tỉnh Hắc Long Giang phía đông bắc, nơi sản xuất đậu tương và ngô hàng đầu nước này.
Trong những tin tức tích cực hơn về nguồn cung, Argentina sẽ cố gắng thúc đẩy xuất khẩu đậu tương bằng cách cho phép các chủ hàng sử dụng thu nhập ngoại tệ để mua đậu.
Trên thị trường lúa mì, USDA cho biết vụ thu hoạch của Mỹ đã hoàn thành 74% tính đến Chủ nhật, cao hơn ước tính thương mại trung bình là 71%, nhưng thấp hơn mức trung bình 5 năm là 77%.
Trong khi triển vọng nguồn cung dài hạn có thể bị thắt chặt hơn, giá lúa mì vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu giá rẻ của Nga.
Công ty tư vấn Sovecon của Nga đã nâng dự báo xuất khẩu của Nga lên 48,6 triệu tấn trong niên vụ 2023/24 so với ước tính trước đó là 48,1 triệu tấn.
Trong khi đó, xuất khẩu nông sản của Ukraina đã tăng 16% so với tháng trước trong tháng 8 lên 4,3 triệu tấn, hiệp hội doanh nghiệp nông nghiệp UCAB cho biết, bất chấp sự thất bại của hành lang vận chuyển Biển Đen mà Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng hồi sinh.
Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết, diện tích lúa mì vụ đông năm 2024 của nước này có khả năng tăng lên 4,3 triệu ha từ mức khoảng 4,1 triệu ha vào năm 2023.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters