menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo Ấn Độ giảm tuần thứ hai liên tiếp, gạo Việt Nam tăng

16:46 25/03/2024

Giá xuất khẩu gạo ở Ấn Độ giảm tuần thứ hai liên tiếp do nhu cầu từ châu Phi thấp, trong khi giá gạo Việt Nam tăng do Indonesia tăng giá đấu thầu để tăng nguồn cung.
 
Cụ thể, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ, nước xuất khẩu hàng đầu thế giới, đứng ở mức 543-550 USD/tấn trong tuần qua, so với mức 548-555 USD/tấn của tuần trước đó, ngày một rời xa mức cao kỷ lục 560 USD/tấn được xác lập hồi đầu tháng này.
Một nhà xuất khẩu ở New Delhi cho biết, người mua tại châu Phi đang trong trạng thái chờ đợi vì họ đã có đủ lượng hàng tồn kho cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngắn hạn. Họ chỉ chờ giá điều chỉnh trước khi lao vào mua hàng mới.
Các thương nhân Ấn Độ đang ký một số hợp đồng mới để xuất khẩu gạo đồ sau khi các quan chức hải quan thay đổi phương pháp tính thuế xuất khẩu 20%, dẫn đến mức thuế cao hơn.
Trong khi đó, tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm được chào giá 590-595 USD/tấn, so với mức 585 USD một tuần trước.
Giá gạo tăng cao hơn sau khi Indonesia đầu tuần này mời các nhà thầu cung cấp thêm 300.000 tấn, một thương nhân có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan được báo giá ở mức 598 USD/tấn vào thứ Năm, giảm so với mức 615 USD vào tuần trước.
Các thương nhân cho rằng sự sụt giảm này là do đồng Baht suy yếu trong khi giá trong nước hầu như không thay đổi.
Theo một công ty xuất khẩu tại New-Delhi, các khách hàng châu Phi đã mua đủ lượng dự trữ để đáp ứng nhu cầu ngắn hạn và có ý chờ giá điều chỉnh trước khi tiếp tục mua.
Các nhà giao dịch Ấn Độ ký ít hợp đồng xuất khẩu gạo đồ hơn sau khi cơ quan hải quan nước này thay đổi cách tính thuế xuất khẩu.
 

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters