menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo châu Á chịu sức ép từ các cuộc bán đấu giá của Thái Lan

13:44 09/07/2016

Vinanet - Giá gạo 5% tấm của Thái Lan ổn định ở 420-438 USD/tấn; Việt Nam bán 70.000 tấn gạo cho Malaysia; Thị trường theo dõi tình hình lũ lụt ở Trung Quốc.
Giá gạo châu Á tuần này giảm do chịu tác động từ các cuộc bán đấu giá gạo dự trữ quốc gia của Thái Lan, trong khi khách hàng từ châu Phi đã quay trở lại Thái Lan để ký những hợp đồng mua mới.
Giá gạo 5% tấm của Ấn Độ tuần này giảm xuống 375-385 USD/tấn, FOB, từ mức 380-390 USD/tấn cuối tháng 6, do nhu cầu giảm trong bối cảnh chính phủ Thái Lan liên tiếp mở bán đấu giá gạo cũ.
“Việc Chính phủ Thái Lan đang tích cực bán đấu giá gạo tồn trữ đang ảnh hưởng tới xuất khẩu của Ấn Độ. Chúng tôi phải giảm giá để duy trì sức cạnh tranh”, một nhà xuất khẩu ở Kakinada thuộc bang miền nam Ấn Độ Andhra Pradesh cho biết. Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, tiếp sau là Thái Lan và Việt Nam.
Tháng này Chính phủ Thái Lan cho biết họ sẽ mở bán 2,48 triệu tấn gạo vì mục đích xuất khẩu và sử dụng trong công nghiệp, với nỗ lực giải phóng toàn bộ số gạo tồn trữ vào giữa năm 2017.
Gạo 5% tấm của Thái Lan giá khoảng 420-438 USD/tấn, FOB Bangkok, so với 415-438 USD/tấn một tuần trước đây.
“Gạo Thái Lan bán gần đây chủ yếu là gạo đồ, và các khách hàng châu Phi đã bắt đầu quay trở lại mua”, một thương gia ở Bangkok cho biết. Ông dự báo tồn trữ sẽ tăng trong 2-3 tháng tới khi thu hoạch vụ mới.
Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm vụ Hè thu giảm xuống 360-370 USD/tấn, FOB, so với 365 -370 USD/tấn một tuần trước đây.
Giá chào gạo cùng loại làm từ lúa Đông xuân đắt hơn khoảng 10-15 USD/tấn. Giá trả thấp hơn giá chào khoảng 10 USD/tấn.
Một thương gia của công ty nước ngoài ở TP HCM cho biết: “Sau khi tăng nhẹ vào cuối tuần trước, giá gạo Việt Nam đã giảm trở lại bởi các khách hàng tận dụng cơ hội Thái Lan mở bán gạo tồn trữ để hạ giá mua”.
Thái Lan đã bán 1,11 triệu tấn gạo từ kho dự trữ trong buổi bán ngày 15/6, theo thông tin từ Bộ Thương mại nước này.
Tháng trước, Việt Nam đã bán 70.000 tấn gạo 5% tấm và 15% tấm cho Malaysia, nhưng hợp đồng nhỏ này không ảnh hưởng tới giá tgrên thị trường.
Các thương gia cho biết họ đang theo dõi tình hình ở miền trung và nam Trung Quốc, nơi lũ lụt đã khiến 128 người thiệt mạng, ảnh hưởng tới hơn 1,9 triệu ha cây trồng và thiệt hại hơn 38 tỷ nhân dân tệ (5,70 tỷ USD).
Một thương gia ở TP HCM cho biết: “Trung Quốc vẫn chưa nhập khẩu gạo trở lại. Nếu họ bắt đầu mua, giá sẽ tăng lên”. Trung Quốc là nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet